Đường dẫn truy cập

Tướng Trung Quốc: Mỹ, Trung Quốc cần lập cơ chế về Biển Đông


Tướng Phòng Phong Huy - Ủy viên Quân ủy Trung ương Trung Quốc.
Tướng Phòng Phong Huy - Ủy viên Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Tân Hoa Xã hôm 13/5 đưa tin Tướng Phòng Phong Huy, Ủy viên Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã hội đàm qua đường truyền video hôm 12/5 với Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Tướng Phòng nói với Tướng Dunford rằng Trung Quốc và Mỹ cần quản lý một cách có tính xây dựng đối với những khác biệt về các vùng có tranh chấp ở Biển Đông.

Tướng Phòng nói hai bên cần “hạn chế những hành động có hại cho quan hệ giữa hai nước và hai quân đội”. Ông cũng nói Trung Quốc không có lỗi trong các căng thẳng với Mỹ ở Biển Đông.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã trích dẫn Tướng Dunford nói rằng ông kêu gọi kiềm chế ở vùng biển, đồng thời nói Mỹ sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để thiết lập “một cơ chế hiệu quả về kiểm soát rủi ro nhằm duy trì ổn định ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình”.

Cuộc hội đàm về Biển Đông đã diễn ra vào lúc căng thăng tăng cao giữa Mỹ và Trung Quốc, và ngay sau một cuộc đấu khẩu gay gắt về việc một khu trục hạm Mỹ hôm 11/5 tiến hành hành quân tự do hàng hải gần một đảo nhân tạo do Trung Quốc kiểm soát.

Hai nước cáo buộc lẫn nhau là quân sự hóa Biển Đông, khi Trung Quốc ồ ạt cải tạo các thực thể còn đang trong vòng tranh chấp với các nước láng giềng, đặc biệt là Việt Nam, trong khi Mỹ đã gia tăng các cuộc tuần tiễu và thao dượt.

Biển Đông có các tuyến hàng hải chuyên chở hàng hóa trị giá 5 nghìn tỷ đôla đi qua hàng năm, cũng là nơi có những tranh chấp lãnh thổ gay gắt giữa Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei.

Theo Reuters, ABC News.

Tướng Trung Quốc: Mỹ-Trung cần lập cơ chế về Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:57 0:00
XS
SM
MD
LG