Đường dẫn truy cập

Kỷ niệm năm thứ 10 vụ đánh bom ở Bali


Những người sống sót và thân nhân các nạn nhân trong vụ tấn công bằng bom ở Bali dự lễ kỷ niệm các vụ tấn công gây tử vong cho 202 người
Những người sống sót và thân nhân các nạn nhân trong vụ tấn công bằng bom ở Bali dự lễ kỷ niệm các vụ tấn công gây tử vong cho 202 người
Hằng trăm người sống sót và thân nhân các nạn nhân bị chết trong vụ đánh bom năm 2002 đã tụ họp tại đảo nghỉ mát Bali của Indonesia để kỷ niệm năm thứ 10 vụ tấn công gây tử vong cho 202 người.

An ninh chặt chẽ với trên 2.000 cảnh sát và quân đội canh phòng buổi lễ sau khi cảnh sát hồi đầu tuần này báo cáo về mối đe dọa về một cuộc tấn công vào các giới chức cao cấp đến tham dự lễ tưởng niệm.

Thủ tướng Australia Julia Gillard hướng dẫn phái đoàn các chức sắc tham dự lễ kỷ niệm. Bà đọc bài diễn văn đầy thách thức, nói rằng vụ tấn công gây tử vong cho 88 người Úc không đánh bại được quyết tâm của người Australia;

Bà Gillard nói: “Chúng tôi không quên tất cả những gì chúng tôi đã mất, chúng tôi sẽ giữ chặt những gì còn lại, giữ vững quyết tâm trong tư cách những người tự do đi khám phá một thế giới không khuất phục sự sợ hãi, giữ vững quyết tâm đánh bại chủ nghĩa khủng bố và giữ vững nghĩa vụ chăm sóc cho nhau.”

Vụ tấn công hồi tháng 10 năm 2002 nhắm vào hai hộp đêm trên đảo Bali được thực hiện bởi những tên đánh bom tự sát trong tổ chức Jemaah Islamyah có liên hệ với al-Qaida. Vụ này được tiếp nối bằng một đợt tấn công khủng bố trên khắp Indonesia, quốc gia có đông dân theo đạo Hồi nhất thế giới.

Tỉnh trưởng Bali Made Mangku Pastika, một cựu cảnh sát trưởng, người cầm đầu cuộc điều tra, cho biết vụ tấn công đã đem lại cho giới hữu trách Indonesia “sức mạnh chống khủng bố và các hành động cực đoan khác.”

Tất cả các thủ phạm hàng đầu trong vụ tấn công đã bị hành quyết, bị cảnh sát bắn hạ hay bị tù trong cuộc đàn áp các tổ chức chủ chiến trong thập kỷ sau vụ tấn công.

Mặc dù chủ nghĩa khủng bố đã gia tăng ở Indonesia, nhưng phần lớn các vụ tấn công hồi gần đây ở qui mô nhỏ hơn và nhắm vào cảnh sát hay giới chức chính phủ.

Hôm thứ tư, cảnh sát cho hay họ phát hiện các chứng cứ khả tín về một vụ tấn công khủng bố đươc hoạch định nhắm vào các chức sắc tham dự buổi lễ trong ngày hôm nay. An ninh trong nước được tăng cường tới mức cao nhất trước khi diễn ra buổi lễ hôm nay.

Các buổi lễ tưởng niệm cũng được tổ chức khắp nơi ở Australia để đánh dấu vụ tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG