Đường dẫn truy cập

Túi tiền của giới siêu giàu Trung Quốc co lại


Nhiều người giầu nhất tại Trung Quốc thấy túi tiền của mình vơi đi trong năm qua và số những tỉ phú, tính theo đôla Mỹ, đã sụt giảm lần đầu tiên trong nhiều năm, theo danh sách Hurun về nhà giầu Trung Quốc.

Trong phúc trình hằng năm về người siêu giầu ở Trung Quốc công bố hôm thứ Hai, Hurun nói Trung Quốc có 251 người có 1 tỉ đô la Mỹ trở lên, giảm 20 người so với năm ngoái nhưng vẫn còn cao so với năm 2006, chỉ có 15 người.

Và đây là lần đầu tiên kể từ khi Hurun bắt đầu ấn hành danh sách này năm 1999, nhà đất đã mất danh tiếng là khu vực tạo ra nhiều của cải nhất.

Gần một nửa trong số 1.000 người giầu nhất ở Trung Quốc thấy của cải của họ bị thâu nhỏ lại trong năm vừa qua, 37 người trong số họ bị sụt hơn 50%. Tài sản trung bình của 1.000 người đứng đầu cũng sụt giảm 9%, vào lúc tăng trưởng kinh tế và thị trường chứng khoán tại Trung Quốc cũng sụt giảm mạnh.

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống tới mức thấp nhất trong ba năm, là 7,6% trong quý hai năm nay.

Dẫn đầu danh sách năm nay với tài sản 12,6 tỉ đô la là ông Tông Khánh Hậu của công ty nước uống Wahaha, ông đã lấy lại địa vị đứng đầu mất hồi năm ngoái vào tay ông Lương Ổn Căn, người đồng sáng lập công ty máy móc Sany. Ông Lương xuống hạng 5 trong năm nay.

Người thứ nhì là ông Vương Kiện Lâm, với tài sản 10,3 tỉ đô la, người sáng lập và cũng là chủ tịch công ty phát triển nhà đất và điều hành tập đoàn phim ảnh Dalian Wanda, ông này mới đây đã mua công ty giải trí AMC của Mỹ, một trong những vụ thâu tóm công ty nước ngoài lớn nhất do một công ty Trung Quốc thực hiện.

Bảy trong số những người trong danh sách này không phải chỉ giầu mà còn có thế lực chính trị, họ là đại biểu sẽ tham đại hội đảng thứ 18 vào tháng tới, trong đó có ông Lương Ổn Căn.

Nguồn: WSJ, Financial Times

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG