Đường dẫn truy cập

Tuần hành tại Hong Kong đòi dân chủ toàn diện


Người biểu tình ủng hộ dân chủ tuần hành qua các đường phố ở Hong Kong, ngày 1/7/2013.
Người biểu tình ủng hộ dân chủ tuần hành qua các đường phố ở Hong Kong, ngày 1/7/2013.
Hàng chục nghìn cư dân Hong Kong đã tham gia một cuộc tuần hành đòi dân chủ toàn diện nhân kỷ niệm 16 năm chủ quyền của đặc khu này được chuyển giao cho Trung Quốc.

Bất chấp mưa to do một cơn bão nhiệt đới gây ra, người biểu tình vẫn tới tham gia cuộc xuống đường thường niên vào ngày 1/7.

Cuộc tuần hành bắt đầu tại công viên Victoria và sau đó tiến tới quận thương mại trung tâm của thành phố.

Nhiều người biểu tình hô vang các khẩu hiệu đòi nhà lãnh đạo không được bầu của thành phố là ông Leung Chun-ying phải từ chức và kêu gọi chính phủ phải đảm bảo một cuộc bầu cử tự do và công bằng đối với vị trí trưởng đặc khu của ông Leung vào năm 2017.

Ông Leung nhậm chức ngày 1/7 năm ngoái sau khi được chọn lựa bởi một ủy ban của Hong Kong gồm đa phần những người trung thành với chính quyền và Bắc Kinh.

Kể từ đó, uy tín của ông sụt giảm vì các vụ bê bối liên quan tới nội các của ông, cách hành xử của ông trước khi nhậm chức cũng như sự bất mãn của công chúng về giá cả nhà đất tăng và con số người Hoa đại lục tới đặc khu.

Trung Quốc đã đồng ý để cho cư dân Hong Kong trực tiếp bầu trưởng đặc khu khi hết thời hạn nắm quyền của ông Leung vào năm 2017.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG