Đường dẫn truy cập

Tuần hành ở Hà Nội ủng hộ luật sư Lê Quốc Quân


Những người ủng hộ luật sư Lê Quốc Quân tuần hành ở Hà Nội, 2/10/13 (Marianne Brown for VOA)
Những người ủng hộ luật sư Lê Quốc Quân tuần hành ở Hà Nội, 2/10/13 (Marianne Brown for VOA)
Một trong những nhân vật bất đồng chính kiến hàng đầu ở Việt Nam, luật sư công giáo Lê Quốc Quân, bị kết án 30 tháng tù về tội trốn thuế, một tội danh mà những người chỉ trích cho rằng mang động cơ chính trị.

Sáng thứ Tư, tại Hà Nội, khoảng 500 người đã tham gia một cuộc tuần hành khiến cho giao thông trong thủ đô bị tắc nghẽn trong hơn 1 giờ đồng hồ cho đến khi họ bị cảnh sát chặn họ lại.

Nhóm người này đều mặc áo phong, tay cầm cành cọ biểu trưng cho hòa bình, tuần hành bày tỏ sự ủng hộ ông Quân, một trong những nhà hoạt động và viết blog có tiếng tăm ở Việt Nam.

Ông Lê Quốc Quân, 42 tuổi, điều hành một công ty tư vấn và trong giờ rãnh ông viết blog, ký bằng tên thật của ông, với những nội dung nói về dân quyền, thể chế chính trị đa nguyên, và tự do tôn giáo.

Hôm thứ Tư, ông bị kết tội trốn thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008, một số tiền tương đương 30.000 đôla. Ngoài bản án tù, luật sư Quân còn phải trả một số tiền tương đương với 56.000 đôla tiền phạt. Kế toán trưởng của ông, bà Phạm thị Phương 31 tuổi bị tuyên án 8 tháng tù giam.
Những người ủng hộ ông Quân tham gia cuộc tuần hành ở Hà Nội (Marianne Brown for VOA)
Những người ủng hộ ông Quân tham gia cuộc tuần hành ở Hà Nội (Marianne Brown for VOA)

Một người trong nhóm tuần hành phản đối, cho biết tên ông là Khang, nói rằng ông tin luật sư Quân là một người yêu nước và rằng các cáo trạng nhắm vào ông là sai.

Một số hạn chế các nhà quan sát được phép theo dõi phiên tòa, từ một căn phòng bên cạnh, qua hệ thống truyền hình nội bộ mà thường xuyên bị ngắt quảng. Một nhà báo làm việc cho một hãng tin nước ngoài cho biết ông bị chặn không được vào tòa án sau khi phiên tòa bắt đầu đã hơn một tiếng đồng hồ, mặc dù ông có thẻ nhà báo chính thức.

Trong phiên tòa, ông Quân nói ông là nạn nhân của các hành vi chính trị, và ông biết rõ, dưới mắt Thiên chúa, ông vô tội.

Trong một khoảng thời gian ngắn sau khi phiên tòa kết thúc, Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội đã đưa ra một tuyên bố nói rằng họ “quan tâm sâu sắc” về bản án. Đại sứ quán nói rằng việc nhà cầm quyền Việt Nam sử dụng luật thuế để tống giam những người chỉ trích chính phủ bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hòa là việc “đáng lo ngại.”

Ông Quân bị bắt hồi tháng 12 năm ngoái sau nhiều tháng, theo lời ông cho biết là bị nhân viên an ninh đe dọa ngày càng tăng. Em trai út của ông, ông Lê Đình Quản, bị bắt hồi tháng 10 cũng bị buộc tội trốn thuế.

Một người em khác của ông, ông Lê Quốc Quyết, cho biết nhà cầm quyền nhắm mục tiêu vào gia đình ông. Ông nói:

“Họ ghét anh tôi. Họ ghét các hoạt động của anh ấy, họ không muốn gia đình tôi mạnh lên. Họ muốn tấn công gia đình tôi.”

Một tuần trước vụ xử ông Quân, ông Quyết cho biết cảnh sát đã bắt ông và nhiều nhà hoạt động khác trong khi họ đang uống trà tại nhà của blogger Tường Thụy. Ông kể lại:

“Họ mở cửa, phá vỡ cửa nhà anh Tường Thụy và họ gọi và bắt tôi và trên đường , họ đánh đập tôi. Bác sĩ cho biết tôi bị thương nơi một xương sườn

Ông Quân được biết đến như một nhân vật bất đồng chính kiến vào năm 2007, lúc đó ông bị bắt giữ nhiều ngày sau từ Mỹ trở về Việt Nam. Ông đến Mỹ để tham gia một khóa học của tổ chức National Endowment for Democracy (Quỹ Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ) được tài trợ bởi Quốc hội Mỹ.

Năm 2011, ông tham gia nhiều cuộc biểu tình phản đối chống hành vi của Trung Quốc ở Trường Sa và Hoàng Sa, nơi người ta tin rằng giàu trữ lượng dầu khí, mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Phiên tòa xử ông thoạt tiên được định vào ngày 9 tháng 7, nhưng trước đó một ngày Tòa án Nhân dân Hà Nội loan báo Chánh thẩm phiên tòa ngã bệnh. Một số nhà quan sát cho rằng việc đổi ngày xử là do Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG