Đường dẫn truy cập

WHO: Tử vong vì tai nạn giao thông quá cao, không thể chấp nhận


Xe cộ tắc nghẽn trên đường phố ở thủ đô Cairo, Ai Cập. Phúc trình về tình trạng toàn cầu về an toàn đường sá năm 2015 cho biết tỷ lệ cao nhất về số tử vong giao thông là ở Châu Phi, tiếp theo là Trung Đông.
Xe cộ tắc nghẽn trên đường phố ở thủ đô Cairo, Ai Cập. Phúc trình về tình trạng toàn cầu về an toàn đường sá năm 2015 cho biết tỷ lệ cao nhất về số tử vong giao thông là ở Châu Phi, tiếp theo là Trung Đông.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO nói rằng các tai nạn giao thông đường phố tiếp tục gây tử vong cao một cách không thể chấp nhận được với 1 triệu 250 ngàn người chết mỗi năm, và phần lớn có thể ngăn chặnđược. Từ Geneva, thông tín viên Lisa Schlein gửi về bài tường thuật cho đài VOA về bản phúc trình về tình trạng toàn cầu về an toàn đường sá năm 2015.

Bản phúc trình dựa vào dữ liệu thu thập được từ 180 nước, cho thấy số người chết hàng năm vì tai nạn giao thông đang ổn định. Đây được coi là tin vui bởi vì con số xe cộ đang tăng nhanh và dân số cao hơn trên toàn thế giới.

Nhưng với nhận định đặc biệt nghiêm túc, là số liệu cũng cho thấy các tai nạn trên đường sá là nguyên do hàng đầu gây tử vong cho giới trẻ trong độ tuổi từ 15 đến 29. Tổ chức Y tế Thế giới cũng nhận thấy một cách biệt lớn về mặt an toàn đường sá và số người chết giữa các nước giàu và các nước nghèo.

Tổ chức này nói 90% những cái chết vì tai nạn giao thông xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình mặc dầu các nước này chỉ chiếm 54% số xe cộ trên thế giới. Người đứng đầu Cơ quan Dịch bệnh Không lây nhiễm của WHO, ông Etienne Krug nói tỷ lệ cao nhất về số tử vong giao thông là ở Châu Phi, tiếp theo là Trung Đông.

“Châu Phi chỉ chiếm có 2% số xe cộ trên thế giới mà lại có tỷ lệ tử vong trên đường sá cao nhất. Một số nước, như Thụy Điển, Anh, Hà Lan...đã tìm cách giảm tới trên 80% số người chết trên đường sá trong những thập niên vừa qua bằng cách thực thi một loạt các biện pháp được nhiều người biết tới. Chúng ta nói về việc cải thiện và thực thi luật lệ, nhất là về những yếu tố chính gây rủi ro như tốc độ, say rượu lái xe, việc sử dụng nón bảo hộ, dây an toàn và ghế dành cho trẻ em.”

Thực vậy, ông Krug nói trong 3 năm vừa qua, 17 nước đã đạt được tiến bộ bằng cách thực thi các luật lệ an toàn đường sá. Ông nói đáp ứng nhanh sau tai nạn cũng quan trọng trong việc cứu mạng người. Ông nói các cuộc nghiên cứu cho thấy phân nửa số tử vong vì thương tích có thể tránh được nếu nạn nhân được chăm sóc chấn thương tốt sau tai nạn.

Bản phúc trình cho thấy người đi xe hai bánh và người đi bộ chiếm 26% số tử vong vì tai nạn giao thông, và con số này lên tới 33% ở Châu Phi.

Bản phúc trình cũng nhận thấy một số xe cộ bán ở 80% tất cả các nước không hội đủ các tiêu chuẩn cơ bản về an toàn. Bản phúc trình nói điều này đặc biệt đúng ở các nước nghèo hơn, nơi gần 50% trong số 67 triệu xe chở khách mới được sản xuất trong năm ngoái.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG