Đường dẫn truy cập

WHO: Tử vong và lây nhiễm Ebola trên đà gia tăng


Phụ nữ Liberia được tiêm phòng vắc-xin chống Ebola thử nghiệm tại Monrovia.
Phụ nữ Liberia được tiêm phòng vắc-xin chống Ebola thử nghiệm tại Monrovia.

Số tử vong vì Ebola đã tăng lên đến 9.152 ca, một sự gia tăng đột ngột tiếp theo sau những tuần lễ mà dịch bệnh này trông có vẻ như đã giảm.

Tổng số ca tử vong được ghi nhận trong phúc trình của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy một sự tăng vọt đến 150 ca kể từ lần cập nhật sau cùng của tổ chức này, cách đây mới 3 ngày.

WHO cho biết số ca lây nhiễm mới là 303 ca, trong đó 136 ca ở Liberia, 113 ca ở Sierra Leone, và 54 ca ở Guinea.

Ðặc sứ Liên hiệp quốc về Ebola, Bác sĩ David Nabarro, nói với các phóng viên báo chí ở Geneva rằng số ca lây nhiễm mới này cho thấy rằng dịch bệnh chưa bị khống chế. Ông nói mục tiêu là giảm số ca lây nhiễm xuống bằng số không.

Bác sĩ Nabarro nói: “Có những tiến bộ đạt được, nhưng dịch bệnh vễn đề ra một mối đe dọa nghiêm trọng, và chúng tôi thật sự hy vọng rằng không có một sự tự mãn ở bất cứ ai tham gia vào sự ứng phó này. Chúng ta phải thực sự tích cực làm việc để không còn ca mắc bệnh nữa, và mang số cá lây nhiễm mới xuống con số không.”

Các chuyên gia y tế cảnh báo các nước Tây Phi chớ nên tự mãn với công tác chống dịch bệnh này. WHO mới đây cho hay một ca chôn cất thiếu an toàn ở Guinea hồi tháng trước đã gây ra thêm 11 ca lây nhiễm mới được xác nhận.

Những người đã chết vì Ebola vẫn tiếp tục truyền nhiễm, và phải được các nhân viên mang thiết bị bảo hộ chôn cất đúng theo những quy định an toàn.

Một chương trình thử nghiệm với quy mô lớn hai loại vắc xin chống Ebola có nhiều triển vọng bắt đầu được thực hiện hồi trước đây trong tháng tại Liberia. Các chuyên gia của cuộc nghiên cứu, do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ lãnh đạo, nhắm mục tiêu kêu gọi khoảng 27.000 người nam và nữ khỏe mạnh đăng ký tiêm phòng thử.

WHO nói rằng đang có một nhu cầu cấp bách để chấm dứt dịch bệnh trước khi mùa mưa bắt đầu trở lại và việc đi đến các vùng sâu vùng xa trở nên khó khăn hơn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG