Đường dẫn truy cập

Tử vong của thường dân Afghanistan tăng kỷ lục trong năm 2015


Lực lượng an ninh Afghanistan tại hiện trường một cuộc tấn công tự sát tại Kabul, Afghanistan, ngày 1/2/2016.
Lực lượng an ninh Afghanistan tại hiện trường một cuộc tấn công tự sát tại Kabul, Afghanistan, ngày 1/2/2016.

Liên hiệp quốc hôm Chủ nhật cho hay chiến tranh ở Afghanistan đã giết hại hơn 3.500 thường dân và làm bị thương gần 7.500 người trong năm 2015, tăng 4% so với năm trước đó.

Phái bộ trợ giúp của Liên hiệp quốc tại Afghanistan, gọi tắt là UNAMA, nói rằng số thương vong nơi thường dân trong năm 2015 là cao nhất kể từ khi UNAMA bắt đầu ghi nhận có hệ thống số thương vong nơi thường dân ở Afghanistan vào năm 2009.

UNAMA cho biết các cuộc giao tranh trên bộ gia tăng ngay bên trong và quanh các khu vực dân cư đông đúc, các vụ đánh bom tự sát và các hình thức tấn công khác tại các thành phố lớn là những nguyên nhân chính gây ra tử vong nơi thường dân năm 2015.

Tuy nhiên báo cáo của UNAMA ghi nhận số thương vong nơi thường dân vì các cuộc tấn công của phe Taliban giảm 10%.

Báo cáo của UNAMA nói: "Các thành phần chống chính phủ tiếp tục gây ra số thương vong nơi thường dân cao nhất, chiếm 62%, mặc dù đã giảm 10% so với năm 2014."

Con số thường dân tử vong vì các cuộc tấn công của Taliban giảm trong năm 2015, nhưng số lại tăng trong các cuộc giao tranh của các lực lượng thân chính phủ và các cuộc không kích, theo báo cáo của UNAMA.

Trưởng phái bộ UNAMA, ông Nicholas Haysom nói với các phóng viên báo chí tại Kabul rằng báo cáo này được chia sẻ cho tất cả các bên trong cuộc chiến trước khi được phổ biến, trong đó có các lực lượng an ninh Afghanistan và cả phe Taliban.

Báo cáo cũng ghi nhận số thương vong ở phụ nữ tăng 37% và ở trẻ em tăng 14%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG