Đường dẫn truy cập

Tù nhân Thiên An Môn cuối cùng được biết đến sắp được thả


Hàng trăm ngàn người biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, ngày 17 Tháng 5 năm 1989.
Hàng trăm ngàn người biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, ngày 17 Tháng 5 năm 1989.

Một tù nhân bị Trung Quốc giam cầm kể từ cuộc nổi dậy ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 có thể được phóng thích vào tháng 10, theo một tổ chức nhân quyền của Mỹ nói rằng ông ta là người cuối cùng được biết tới có liên quan đến những sự kiện ở Bắc Kinh vẫn còn ở tù.

Miêu Đức Thuận là một công nhân nhà máy 25 tuổi đến từ tỉnh Hà Bắc vào thời điểm những cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ và vụ trấn áp quân sự. Ông bị bắt giữ và bị buộc tội phóng hỏa vì bị cho là ném một cái giỏ và một chiếc xe tăng đang cháy.

Một tòa án đã tuyên án tử hình đối với ông ta vào ngày 7 tháng 8 năm 1989, với việc hoãn thi hành án hai năm. Ông Miêu đã không kháng án, nhưng bản án được giảm xuống mức tù chung thân vào năm 1991 rồi sau đó còn 20 năm tù vào năm 1998.

Theo Quỹ Đối Thoại ở thành phố San Francisco, một tổ chức vận động để phóng thích ông Miêu và những người biểu tình khác của thời đại đó bị cầm tù, bản án của ông gần đây đã được giảm xuống còn hai tháng, khiến ông hội đủ điều kiện để được phóng thích vào tháng 10.

"Những người thụ án tù chung với ông ta trong những năm 1990 nhớ đến ông ta là một người rất gầy gò từ chối thừa nhận hành vi sai trái và tham gia lao động trong tù," John Kamm, giám đốc điều hành của tổ chức này, cho biết trong một thông cáo. "Người ta nói ông ta đã bị biệt giam."

Ông Miêu, bây giờ 51 tuổi, bị bệnh viêm gan B và tâm thần phân liệt. Ông ta được chuyển đi vào vào năm 2003 tới một nhà tù tại Diên Khánh, bên ngoài Bắc Kinh, chứa những tù nhân mắc bệnh, già yếu và tàn tật. Những tù nhân được trả tự do mô tả ông Miêu là yếu ớt và hốc hác, và trong những năm gần đây không chắc là ông ta vẫn còn sống hay không. Tin cho biết ông Miêu đã yêu cầu cha mẹ già và những người thân khác đừng đến thăm ông ta từ hơn 10 năm trước.

Quỹ Đối Thoại đã liên tục vận động những quan chức Trung Quốc phóng thích ông Miao kể từ năm 2005, đưa tên ông ta vào danh sách 17 tù nhân trình cho chính quyền Trung Quốc.

Hàng ngàn học sinh sinh viên Trung Quốc đã tuần hành trên đường phố ở Bắc Kinh vào năm 1989 đòi hỏi dân chủ và cải cách. Phong trào phản đối tăng lên và lan rộng đến hàng trăm thành phố, cho đến ngày 4 tháng 6, khi những nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc ra lệnh cho quân đội nổ súng vào đám đông tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh và ở những thành phố khác của Trung Quốc.

Binh lính và xe tăng tấn công thường dân bất bạo động, không vũ trang, và cuộc tàn sát dẫn tới hàng trăm, có thể là hàng ngàn người chết. Sau đó tin cho hay hơn 1.600 người biểu tình khắp toàn quốc đã bị kết án tù; thêm nhiều người bị giam giữ trong thời gian dài hoặc bị đưa tới những trại lao động để "học tập cải tạo."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG