Đường dẫn truy cập

Tư lệnh hải quân Mỹ, Trung Quốc họp bàn biển Đông


Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson.
Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson.

Quan chức hải quân Trung Quốc và Hoa Kỳ chuẩn bị họp trực tuyến về tình hình căng thẳng ở biển Đông, sau khi một chiến hạm của Mỹ thách thức yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp.

Cuộc họp giữa đô đốc John Richardson, Tham mưu trưởng của Hải quân Hoa Kỳ và Đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, sẽ kéo dài một tiếng hôm nay qua đường truyền video trực tiếp.

Tin cho hay, cả hai viên tướng này cùng gợi ý tổ chức cuộc họp để bàn về những hoạt động gần đây ở biển Đông cũng như mối quan hệ giữa hải quân hai nước.

Đây sẽ là cuộc họp trực tiếp qua đường truyền video thứ ba giữa giới lãnh đạo hải quân Mỹ-Trung.

Bắc Kinh đã lên án việc Washington điều một khu trục hạm trang bị tên lửa dẫn đường tiến vào phạm vi 12 hải lý gần một trong các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa hôm 27/10.

Chính quyền đất nước đông dân nhất thế giới tuyên bố đã theo dõi, cảnh cáo chiến hạm USS Lassen đồng thời triệu tập đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh tới để phản đối.

'Diễn tập đối đầu'

Trong một diễn biến khác, tờ China Daily của Trung Quốc đưa tin, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, sẽ tới thăm Bắc Kinh vào tuần tới.

Tờ báo này dẫn một nguồn tin giấu tên, và không cho biết thông tin chi tiết.

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ đã từ chối bình luận về thông tin này.

Ông Harris là người mạnh mẽ chỉ trích việc Trung Quốc xây đảo tại Trường Sa nhằm tạo “vạn lý trường thành bằng cát” ở biển Đông.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc hôm nay đưa tin rằng “một đội tàu chiến trang bị tên lửa dẫn đường” dưới sự chỉ huy của Hạm đội Nam hải đã thực hiện một “cuộc diễn tập đối đầu thực tế” với việc bắn súng phòng không và bắn vào bờ vào ban đêm.

Một trang tin do nhà nước quản lý cho đăng tải các bức ảnh về cuộc diễn tập, và nói rằng cuộc tập trận diễn ra ở biển Đông. Một bức ảnh cho thấy 3 chiến hạm theo đuôi nhau.

Liên quan tới việc Mỹ phái chiến hạm tới tuần tra ở Trường Sa, Việt Nam hôm nay đã lên tiếng “kêu gọi các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế”.

Trong khi đó, chính quyền Philippines đã lên tiếng hoan nghênh việc làm của Hoa Kỳ ngay sau khi xuất hiện các thông tin về chuyến hải hành làm Bắc Kinh tức giận.

Nguồn Reuters, The Guardian, CCTV

Mỹ có thể thực hiện thêm các cuộc tuần tiễu ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:32 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG