Đường dẫn truy cập

Từ Hoàng Hữu Phước đến Thích Thanh Quyết: Mạt trị cùng mạt pháp


“Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, phải có con người xã hội chủ nghĩa”: Làm cách nào mà chế độ “không biết đến cuối thế kỷ này có chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam không” đã sinh hạ những con - người đại biểu Quốc hội thể hoang tưởng cao như các ông Hoàng Hữu Phước và Thích Thanh Quyết?

Tâm thần học

Tác phẩm “Tứ đại ngu” đã gắn chặt với hình ảnh một tác giả - đại biểu dân bầu Hoàng Hữu Phước về năng lực trời phú để thỏa sức nhục mạ một đại biểu dân bầu khác. Nhưng một kẻ đi tu như Thích Thanh Quyết còn làm được hơn cả thế: kiến nghị "Đảng và nhà nước VN phải xây dựng quân đội mạnh như quân đội của Bắc Triều Tiên" của tu sĩ này đã gián tiếp sỉ nhục cả Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Làm sao có thể lý giải được sự kiện Phật giáo ngàn năm tuổi của nước Việt lại được đại diện bởi một thượng tọa chỉ muốn quốc gia này biến thành đóng kín, tự cung tự cấp, đàn áp dân chúng thậm tệ và chí phèo với cả thế giới giống như Bắc Triều Tiên?

Song trùng hiện tượng Thích Thanh Quyết, “Đạo pháp, Dân tộc, Chủ nghĩa xã hội” - thể nhũ tương vốn bị xem là quặt quẹo và siêu thực trong chính thể còn cầm quyền - càng có cớ để nối giáo cho nhau và khiến nhiều Phật tử khó tránh được liên tưởng về một nền văn hóa Phật giáo cực đoan lẫn hiếu chiến đang trào phát ở VN.

Nếu “con người xã hội chủ nghĩa” Hoàng Hữu Phước đã tận tâm lên án dự luật Biểu tình và bài xích thậm tệ những người dân chỉ muốn thực thi quyền biểu tình đã được hiến định, chỉ trong khoảng một năm rưỡi gần đây, người có biệt danh "đồng chí Thích Thanh Quyết" cũng trần lộ không kém khi trở thành “hiện tượng Quốc hội” với hàng loạt phát ngôn từ vi mô đến vĩ mô cùng cử chỉ lấy lòng chế độ công an trị không cần che giấu.

Hiện hình mới nhất: tại phiên họp thảo luận của Quốc hội VN về báo cáo giám sát tình trạng oan sai vào giữa năm 2015, đại biểu đối lập với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã phóng ra nhận định "tỷ lệ án oan sai trong điều tra, tố tụng hình sự hiện nay là rất nhỏ trong tổng số các vụ án được điều tra, xét xử" và "trên thực tế, khó tránh khỏi có những vụ oan sai".

Hiện tượng tâm thần học đặc biệt đáng quan tâm là phát ngôn của "đồng chí Thích Thanh Quyết" lại lồ lộ trong bối cảnh xã hội VN đầy rẫy cảnh bức cung và nhục hình, nhiều vụ án oan sai bị lôi ra ánh sáng nhưng công luận còn muốn gào thét hơn nữa về rất nhiều vụ oan sai khác còn lẩn khuất trong bóng tối.

Mạt trị cùng mạt pháp

Sau đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước mà cho tới giờ vẫn bị dư luận gán cho biệt hiệu "nghị khùng", “đồng chí Thích Thanh Quyết” của Giáo hội Phật giáo Việt Nam có nhiều triển vọng trở thành nhân vật thứ hai được dư luận chú ý và bình phẩm về tư cách phát ngôn, lộng ngôn và có thể cả dại ngôn, sàm ngôn.

Không thể nói khác hơn, chủ nghĩa xã hội chưa biết khi nào mới có đã được cấu hình bởi những con - người xã hội chủ nghĩa hoang dã với thể hoang tưởng chính trị ở mức độ trầm kha như thế, điều mà những năm trước cử tri VN có nằm mơ cũng khó chiêm bao.

Tâm thần thể hoang hưởng chính trị lại có thể được xem là biểu hiện cuối của giai đoạn phân hủy não trạng chế độ: chỉ cần cho lưu trú những tư cách như Hoàng Hữu Phước, chính thể đã đến hồi mạt trị. Còn “Đạo pháp, Dân tộc, Chủ nghĩa xã hội” cũng đang tiệm cận thời điểm lên men một phản ứng hóa học xả thải: chỉ cần tiếp tục lưu kho những tu sĩ biến thái nhân cách như Thích Thanh Quyết, Phật giáo VN đã quá đủ để bị quy về thời mạt pháp.

Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Phạm Chí Dũng

    Phạm Chí Dũng là nhà báo độc lập, tiến sĩ kinh tế sống và làm việc tại Sài Gòn, Việt Nam. Trước năm 2013, đã có thời gian 30 năm làm việc trong quân đội, chính quyền và khối đảng. Do viết bài chống tham nhũng, từng bị công an bắt vào năm 2012. Năm 2013, tuyên bố từ bỏ đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2014, cùng các cộng sự thành lập Hội nhà báo độc lập Việt Nam và giữ cương vị chủ tịch của tổ chức này. Cũng trong năm 2014, được Tổ chức phóng viên không biên giới vinh danh 'Anh hùng thông tin'. Các bài viết của Phạm Chí Dũng là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

XS
SM
MD
LG