Đường dẫn truy cập

Freedom House: Tự do trên thế giới suy giảm năm thứ 10 liên tiếp


Khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc bị xếp hạng là 'Không Tự do'.
Khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc bị xếp hạng là 'Không Tự do'.

Một nghiên cứu mới đây cho rằng kinh tế đi xuống trên toàn cầu và nỗi lo về bất ổn xã hội đã dẫn đến việc các chính quyền độc tài gia tăng đàn áp chính trị trong năm 2015. Bản phúc trình năm 2015 của tổ chức phi đảng phái Freedom House đã đánh giá mức độ tự do dân chủ ở các nước trên thế giới. Thông tín viên Chris Simkins của đài VOA tường thuật.

Cuộc nội chiến ở Syria và sự bất ổn tại các nơi khác ở Trung Đông làm cho khu vực này trở thành một trong những khu vực tồi tệ nhất thế giới về mặt tự do.

Phúc trình năm 2015 của Freedom House cho hay 72 nước đã có xung đột, các vấn đề chính trị và kinh tế tiếp sức cho sự suy thoái về tự do toàn cầu trong năm thứ 10 liên tục.

Bà Vanessa Tucker, thuộc Freedom House, nói:

“Chúng tôi thấy rằng một số quyền tự do liên quan đến tự do hội họp, tự do lập hội, pháp quyền, tòa án độc lập đều đã trở nên tồi tệ đi”.

Cuộc nghiên cứu của tổ chức có trụ sở ở Washington đã xếp hạng 50 nước và vùng lãnh thổ là “Không Tự do”. Những bên vi phạm tồi tệ nhất là những nơi như Syria. Những nơi khác lọt vào danh sách là Khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc, Somalia, Bắc Triều Tiên, Uzbekistan và Eritrea.

Bản phúc trình cho thấy người dân ở các nơi đó đã hứng chịu những sự thụt lùi lớn khi các nhà lãnh đạo độc tài trấn áp những nhà hoạt động nhân quyền và những người phê phán chính phủ.

Nhưng theo bản phúc trình, các khu vực Trung Đông và Bắc Phi bị xếp hạng tồi nhất.

Bà Vanessa Tucker nói: “Điều chúng tôi nhận thấy, nhất là ở Trung Đông, là nhiều người cầm quyền lâu năm - và thậm chí trong một số trường hợp, còn được coi là đồng minh của phương Tây – trên thực tế không phải là những đối tác ổn định. Và tôi nghĩ rằng việc tiếp tục vun đắp quan hệ với họ trong dài hạn là một sự đặt cược rất dở.

Freedom House nói các nước dân chủ bị sức ép bởi số người di cư nhiều kỷ lục cũng đã hạn chế các quyền tự do dân sự.
Freedom House nói các nước dân chủ bị sức ép bởi số người di cư nhiều kỷ lục cũng đã hạn chế các quyền tự do dân sự.

Freedom House nói các nước dân chủ bị sức ép của các vụ tấn công khủng bố và gặp căng thẳng bởi số người di cư nhiều chưa từng có cũng đã hạn chế các quyền tự do dân sự.

Bà Vanessa Tucker nhận xét: “Vì vậy điều đặc biệt quan trọng ở các nước đang đối mặt với những thách thức lớn nhất, mà hầu như đều liên quan đến làn sóng di dân, là họ cần tiếp tục cân đối nghĩa vụ của chính phủ bảo vệ thường dân và bảo vệ các lợi ích quốc gia với việc tiếp tục duy trì các quyền tự do cơ bản”.

Các nước bị Freedom House chỉ trích thường lên án tổ chức này. Nga đã mô tả Freedom House là có thiên kiến và cáo buộc tổ chức này phục vụ lợi ích của Mỹ.

Bản phúc trình cũng ghi nhận 61 nước đã có tiến bộ trong nỗ lực củng cố các quyền tự do, và khen ngợi khu vực Mỹ Latin.

Bà Vanessa Tucker phát biểu: “Một khu vực quan trọng là Mỹ Latin, chúng tôi nhận thấy rằng trong vòng 5-10 năm qua, đã có những vụ trấn áp nhắm vào nhiều quyền cơ bản, và chúng tôi đã nhận thấy xu hướng đảo ngược lại phần nào”.

Bản phúc trình cho rằng sự thụt lùi đáng kể nhất về tự do toàn cầu trong thập niên qua là trong lĩnh vực tự do biểu đạt và pháp quyền.

VOA Express

XS
SM
MD
LG