Đường dẫn truy cập

'Tự do báo chí đang xuống cấp tại Việt Nam'


Hội Nhà báo Không Biên giới nói rằng Việt Nam đang gia tăng đàn áp các nhà báo và những người viết blog bằng cách theo dõi, giam tù, và sách nhiễu thân nhân các nhà cầm bút để ngăn chặn, cấm đoán các bài tường trình, bình luận, bài viết mang tính phê bình, chỉ trích.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả ở New York hôm nay nói rằng tự do báo chí ở Việt Nam “đang xuống cấp nghiêm trọng,” giữa lúc các nhà lãnh đạo Cộng sản của nước này chật vật đối phó với tình hình kinh tế trì trệ, ngân hàng khủng hoảng, và công chúng càng ngày càng bất mãn về nạn tham nhũng.

Hội Nhà báo Không Biên giới ở Paris cũng lên án điều họ gọi là “sự đàn áp đang gia tăng và sự kết tội các nhà báo và trên hết là những người viết blog”.

Trong bản phúc trình công bố hôm thứ Ba, hội này nói rằng chúng tôi “bất mãn đối với phương pháp áp bức hai mặt, bao gồm sự trả thù nhắm vào các nhà bất đồng chính kiến cộng với sự sách nhiễu và đe dọa bạo lực đối với các thân nhân và những người ủng hộ các nhà cầm bút”.

Ông Shawn Crispin, đại diện của Ủy ban Bảo vệ Ký giả ở Ðông Nam Á, nói với hãng thông tấn AFP rằng tăng trưởng kinh tế chậm và đấu đá chính trị trong nội bộ đang làm tăng thêm hành động đàn áp các nhá báo và những người phê bình trên mạng Internet.

Ông Crispin nhận định rằng “giới hữu trách rõ ràng xem các nhà báo và các bloggers độc lập là một mối đe dọa đến sự ổn định."

Phúc trình của Ủy ban Báo vệ Ký gia nói rằng Việt Nam “tiếp tục nằm trong nhóm các quốc gia kiểm soát truyền thông báo chí gắt gao và hà khắc nhất trên toàn châu Á”.

Tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh cho những ai chịu trách nhiệm ba trang blog “phỉ báng” nói về một đường dây tham nhũng mới đây trong giới lãnh đạo cao cần phải bị “trừng trị nghiêm khắc.”

Nguồn: AFP, RWB

VOA Express

XS
SM
MD
LG