Đường dẫn truy cập

TT Zuma: Bệnh tình ông Mandela vẫn nguy kịch nhưng ổn định


Một nhà thờ ở Cape Town thắp nến cầu nguyện cho sức khỏe của ông Nelson Mandela, ngày 28/6/2013.
Một nhà thờ ở Cape Town thắp nến cầu nguyện cho sức khỏe của ông Nelson Mandela, ngày 28/6/2013.
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết bệnh tình ông Nelson Mandela vẫn nguy kịch nhưng ổn định.

Ông Zuma hôm nay nói với báo chí rằng bệnh tình ông Mandela “không có gì thay đổi” trong đêm vừa qua, nhưng ông hy vọng là biểu tượng của phong trào chống chủ nghĩa apartheid sẽ rời bệnh viện “trong nay mai.”

Ông Mandela vẫn còn được điều trị tại Bệnh viện Mediclinic Heart ở Pretoria sau khi được chở tới đây hôm mồng 8 tháng 6 vì bệnh nhiễm trùng phổi tái phát.

Trong cuộc họp báo chung ngày hôm nay ở Pretoria, cả ông Zuma lẫn Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đều ca ngợi ông Mandela không tiếc lời.

Ông Obama nói rằng “lòng dũng cảm đạo đức” của ông Mandela và sự chuyển đổi của Nam Phi thành một quốc gia dân chủ và tự do là một nguồn hứng khởi cho bản thân ông và cho cả thế giới.

Ông nói rằng ông Mandela hiểu được là quyền lợi của quốc gia quan trọng hơn quyền lợi của một người. Phát biểu này rõ ràng là muốn nói tới Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabué, là người đã cai trị nước này với bàn tay sắt trong hơn 30 năm nay.

Ông Mandela chỉ giữ chức tổng thống ở Nam Phi trong một nhiệm kỳ trước khi rút lui vào năm 1999.

Ông Mandela được xem là anh hùng dân tộc ở Nam Phi vì vai trò của ông trong việc chấm dứt chủ nghĩa cách ly chủng tộc apartheid và quyền cai trị của người da trắng thiểu số. Sau khi trải qua 27 năm trong tù, ông được trao giải Nobel hòa bình vào năm 1993.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG