Đường dẫn truy cập

TT Putin tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ ‘đâm sau lưng’ Nga sau vụ bắn chiến đấu cơ


Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Quốc vương Abdullah đệ nhị của Jordan ở Sochi, Nga, ngày 24/11/2015.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Quốc vương Abdullah đệ nhị của Jordan ở Sochi, Nga, ngày 24/11/2015.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ là “đâm sau lưng” Nga và hỗ trợ cho khủng bố sau khi chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-24 của Nga tại vùng biên giới với Syria.

Ankara nói chiếc phi cơ bị bắn hạ hôm thứ Ba sau khi xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và làm ngơ 10 lời cảnh báo đưa ra liên tiếp trong vòng 5 phút, yêu cầu máy bay Nga rời không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Moscow khẳng định phi cơ của Nga không hề rời không phận Syria.

Ông Putin thừa nhận rằng phi cơ của Nga bị một máy bay phản lực F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, sau khi các giới chức Nga trước đó nói "hỏa lực bắn lên từ mặt đất" là nguyên nhân máy bay bị bắn rơi.

Nhưng ông Putin nói máy bay Nga đang ở trên không phận Syria cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 1 km khi bị trúng đạn, và rằng máy bay Nga không hề đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại một buổi họp với Quốc vương Abdullah Đệ nhị của Jordan ở Sochi, ông Putin nói rằng “sự cố này vượt khỏi phạm vi của cuộc chiến bình thường chống khủng bố”. Ông nói rõ rệt các binh sĩ Nga đang phát động một cuộc chiến anh hùng chống khủng bố, sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình, nhưng sự mất mát hôm nay "liên quan tới một vụ đâm từ sau lưng bởi những đồng lõa của những kẻ khủng bố" và "không có cách nào khác hơn để nói lên tính chất của sự cố diễn ra trong ngày hôm nay".

Ông Putin nói Nga từ lâu đã ghi nhận “một lượng lớn dầu và sản phẩm dầu” được đưa vào Thổ Nhĩ Kỳ từ các vùng lãnh thổ nằm dưới quyền kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo tại Syria, và như thế cung cấp một "nguồn tài chính lớn" cho nhóm khủng bố này. Ông nói thêm rằng “sự cố thảm thương hôm nay sẽ có những hậu quả nghiêm trọng đối với các quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay ông đã hủy một chuyến đi thăm Thổ Nhĩ Kỳ đã được ấn định từ trước, và cho biết Bộ Ngoại giao Nga đã đề nghị các công dân Nga không nên du hành sang Thổ Nhĩ Kỳ nhằm mục đích du lịch hay bất cứ mục đích nào khác.

NATO đang mở một phiên họp khẩn trong ngày thứ Ba để thảo luận về sự cố này, thể theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo lời một giới chức NATO thì mục đích của buổi họp là để Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp thông tin cho các đồng minh về vụ bắn hạ phi cơ Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG