Đường dẫn truy cập

TT Obama và chủ tịch Castro gặp gỡ ở New York


Chủ tịch CUba Raul Castro (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama trao đổi trước cuộc gặp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York, ngày 29/9/2015.
Chủ tịch CUba Raul Castro (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama trao đổi trước cuộc gặp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York, ngày 29/9/2015.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Ba đã gặp gỡ Chủ tịch Raul Castro của Cuba bên lề Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.

Cuộc gặp mặt diễn ra chỉ vài tuần sau khi hai nước tái lập quan hệ ngoại giao sau 54 năm gián đoạn.

Cuộc gặp gỡ bắt đầu một cách thân thiện với việc hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau. Ông Castro, người có vóc dáng thấp bé, cười và nhận xét về chiều cao của Tổng thống Mỹ.

Tòa Bạch Ốc cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận những tiến bộ ngoại giao gần đây và những bước mà mỗi nước có thể làm để tăng cường hợp tác song phương.

Dù Mỹ và Cuba đã mở lại đại sứ quán ở thủ đô của nhau, quan hệ thương mại đầy đủ vẫn chưa được khôi phục. Trong cuộc gặp gỡ, Tổng thống Obama nhấn mạnh những thay đổi về quy định của Mỹ mà sẽ cho phép thêm nhiều người Mỹ du hành tới và làm ăn với Cuba, đồng thời giúp cải thiện cuộc sống của người dân Cuba.

Ông Obama cũng thảo luận những bước mà Washington dự định sẽ thực hiện để cải thiện mối quan hệ giữa nhân dân hai nước, và tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với nhân quyền ở Cuba.

Hai người cũng thảo luận về chuyến thăm gần đây của Đức Giáo hoàng Phanxicô tới cả hai nước họ.

Đây là lần thứ hai hai nhà lãnh đạo này hội kiến. Họ gặp nhau lần đầu vào tháng Tư tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ tại Thành phố Panama của Panama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG