Đường dẫn truy cập

TT Obama tới thăm gia đình các nạn nhân vụ nổ súng ở Oregon


Tổng thống Barack Obama lên án vụ nổ súng tại Trường đại học Cộng đồng Umpqua ở Oregon ngày 1/10/2015.
Tổng thống Barack Obama lên án vụ nổ súng tại Trường đại học Cộng đồng Umpqua ở Oregon ngày 1/10/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay khởi sự một chuyến đi 4 ngày tới thăm vùng duyên hải phía Tây nước Mỹ bằng một cuộc gặp gỡ với gia đình các nạn nhân trong vụ nổ súng hàng loạt tại Roseburg, bang Oregon, hồi tuần trước.

Theo lịch trình, ông Obama sẽ gặp gỡ gia đình của 8 sinh viên và một giảng viên đã bị một kẻ vũ trang, là Christopher Harper-Mercer, bắn chết tại Trường đại học Cộng đồng Umpqua hôm thứ Năm tuần trước. Mercer sau đó đã tự vẫn.

Theo trông đợi sẽ có các cuộc biểu tình trong thời gian Tổng thống Obama đến thăm. Ông Obama đã kêu gọi phải siết chặt luật kiểm soát súng ống sau khi xảy ra vụ nổ súng và lời kêu gọi đó đã gây bực dọc trong thành phần cổ vũ cho quyền sở hữu súng ống tại vùng tây bắc nước Mỹ, nơi ngôi trường tọa lạc.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc đã tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của thông điệp đòi kiểm soát súng ống của Tổng thống Obama trong thời gian ông chuẩn bị cho chuyến đi. Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói với các nhà báo rằng những người cổ vũ cho quyền sở hữu súng ống “không có gì phải lo sợ”. Ông Earnest nói thêm rằng “sự thật là Tổng thống Obama đã xác định rõ rằng mục đích của chuyến đi của ông là để bỏ thời giờ tiếp xúc với gia đình của những người đã bị tác động sâu xa bởi thảm kịch kinh hoàng này”.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ nổ súng vào đám đông đã diễn ra trong các nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama. Ông đã nhiều lần, và bằng những lời lẽ ngày càng mạnh mẽ hơn, kêu gọi các nhà lập pháp hãy thông qua các luật kiểm soát súng ống nghiêm ngặt hơn, nhưng không đi đến đâu.

Tại một cuộc họp báo hôm qua, giới lãnh đạo Đảng Dân Chủ trong Thượng viện kêu gọi hãy chấm dứt những sơ hở giúp người mua có thể mua súng trên mạng và tại các cuộc triển lãm súng mà không phải trải qua kiểm tra quá trình lý lịch.

Đề nghị này cũng kêu gọi phải cải thiện đáng kể hệ thống kiểm soát lý lịch để kiểm soát chặt chẽ hơn thành phần bị cấm, không được sở hữu súng ống, đồng thời hối thúc biện pháp cấm bán súng cho những người bị kết tội về những hành vi bạo lực gia đình.

Các đảng viên Dân chủ cũng tìm cách chấm dứt tập tục một người có thể mua súng cho người khác để né tránh những hạn chế về pháp lý. Họ cũng muốn thực thi tốt hơn những luật lệ chống lại việc mua bán súng lậu.

Sáng sớm hôm nay, một vụ xả súng tại một trường đại học khác đã giết chết 1 người và làm bị thương 3 người. Hiện chưa có chi tiết về vụ việc xảy ra tại Đại học Bắc Arizona ở Flagstaff, kể cả liệu các sinh viên của trường có dính líu gì vào vụ này hay không. Nhà chức trách cho biết nghi can nổ súng đã bị câu lưu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG