Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ nêu bật sự phục hồi kinh tế trong diễn văn về tình trạng liên bang


Tại sao các Tổng thống Hoa Kỳ đọc bài Diễn văn Về Tình trạng Liên bang?

Tại sao các tổng thống Hoa Kỳ đọc bài Diễn văn Về Tình trạng Liên bang?

Hiến Pháp Hoa Kỳ quy định, tổng thống “thỉnh thoảng phải cung cấp cho Quốc hội thông tin về Tình trạng Liên bang và đề nghị Quốc hội cân nhắc các biện pháp mà ông xét thấy là cần thiết và thiết thực.” - Điều II, Mục 3, khoản 1.

Diễn Văn Về Tình Trạng Liên Bang

- Tổng thống George đọc bài diễn văn về tình trạng của liên bang đầu tiên vào năm 1790.

- Tổng thống Franklin D. Roosevelt là người đầu tiên gọi bài diễn văn là “Diễn văn về Tình trạng Liên bang’ trong thập niên 1940, và tên này trở thành thông dụng từ đó.

- Bài Diễn văn về Tình trạng Liên bang lần đầu tiên được phát thanh vào năm 1923 là diễn văn của Tổng thống Calvin Coolidge.

- Bài diễn văn đầu tiên được truyền hình là diễn văn của Tổng thống Harry Truman vào năm 1947.

- Bài diễn văn của Tổng thống George W. Bush là bài đầu tiên được trực tiếp đưa lên mạng năm 2002.

- Đáp từ của khối đối lập về bài diễn văn thường niên này của tổng thống được chính thức truyền hình lần đầu tiên vào năm 1966, theo trang web Senate.gov. Từ năm 1982, đáp từ của đảng đối lập thường là thành viên của Quốc hội trở thành lệ thường.

- Tổng thống Ronald Reagan là tổng thống đầu tiên mời các khách mời đặc biệt ngồi cạnh Đệ nhất Phu nhân vào năm 1982, và tỏ sự cảm kích họ trong bài diễn văn của ông.

Nguồn: AP, history.house.gov

Theo dự kiến, Tổng thống Barack Obama sẽ nhấn mạnh đến sự chấn hưng của nền kinh tế Mỹ trong Thông điệp về tình trạng liên bang đọc trước Quốc hội tối nay. Theo tường trình, Tổng thống Obama đã đưa thông điệp của ông ra trước công chúng, cho thấy kế hoạch của chính quyền đẩy mạnh khu vực sản xuất và tiếp cận giáo dục cấp cao. Thông tín viên VOA Aru Pande tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận.

Tổng thống Obama đã lên đường đi các nơi trên nước Mỹ trong nhiều tuần lễ trước Thông điệp về tình trạng liên bang…bắt đầu năm mới bằng cách nhìn lại những tiến bộ đạt được trong năm 2014.

“Trong tháng 12 năm ngoái các doanh nghiệp của chúng ta đã tạo dựng được 240.000 việâc làm mới. Tỉ lệ thất nghiệp của chúng ta giảm xuống còn 5,6%, mức thấp nhất trong vòng 6 năm rưỡi. Điều này có nghĩa là năm 2014 là năm có tỉ lệ tăng trưởng việc làm mạnh nhất kể từ những năm 1990.”

Nhận định ngày 9 tháng 1 vừa qua của tổng thống Obama được đưa ra tại Tennessee trong dịp loan báo kế hoạch miễn học phí hai năm tại các trường đại học cộng đồng dành cho những sinh viên đủ điều kiện.

Chỉ vài ngày trước đó, trong một chặng dừng chân khác của chuyến đi trước khi đọc Thông điệp về tình trạng liên bang tại một cơ xưởng của hãng xe Ford ở Michigan, Tổng thống Obama nói sự chấn hưng của Hoa Kỳ là đích thực và nêu ra chuyển biến tốt trong công nghiệp ô tô Mỹ đang gặp khó khăn.

“Năm ngoái các công nhân ô tô sản xuất xe nhanh chóng hơn bất cứ năm nào khác kể từ năm 2005. Hãng Ford đã mang việc làm từ Mexico trở về Mỹ, tạo nên gần 24.000 việc làm mới trên toàn quốc.”

Bất kể một năm đầy những thách thức quốc tế, từ cuộc chiến chống tổ chức chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo cho đến vụ bộc phát dịch bệnh Ebola ở Tây Phi, Tổng thống Obama không giao động trong mục tiêu nâng cao giai cấp trung lưu Mỹ.

Ông Larry Korb, cựu cố vấn của tổng thống Obama, hiện làm việc cho Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ, cho rằng có nhiều phần chắc nhà lãnh đạo Mỹ sẽ tập trung vào các vấn đề quốc nội trong Thông điệp về tình trạng liên bang.

“Tôi nghĩ ông nhận thức được rằng chúng ta phải vững mạnh trong nước trước khi chúng ta có thể vững mạnh trên thế giới. Và, cơ bản là những con đường của chúng ta đang suy sụp. Chúng ta cần làm một điều gì đó tỷ như Quỹ Tín thác Xa lộ. Tôi nghĩ tổng thống sẽ nói ta không thể nào thành đạt trên thế giới nếu ta khơng vững mạnh ngay trong nước.”

Với một Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát, đề nghị của Tổng thống thành lập những trung tâm sản xuất, mở rộng tiếp cận các băng thông rộng và đề nghị cho học miễn phí tại các trường đại học cộng đồng, có nhiều phần chắc sẽ vấp phải sự chống đối, nhất là nếu như các chương trình này đòi hỏi các nhà lập pháp phải chấp nhận thêm chi tiêu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG