Đường dẫn truy cập

TT Obama sắp quyết định có sẽ hạn chế công tác theo dõi?


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chuyện trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chuyện trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sắp đi đến quyết định liệu có hạn chế các chương trình gián điệp bí mật đang được Cơ quan An ninh Quốc gia NSA tiến hành hay không.

Ông Obama hôm nay đang họp với các nhà lãnh đạo quốc hội giám sát các nỗ lực tình báo Mỹ và các nhà lập pháp đã gay gắt chỉ trích phạm vi theo dõi của Hoa Kỳ.

Các cuộc đàm phán tại Tòa Bạch Ốc nằm trong khuôn khổ một loạt các cuộc họp mà ông Obama đã mở trong tuần này về hoạt động gián điệp của NSA, kể cả một cuộc họp hôm qua với các giới chức hàng đầu trong ngành tình báo.

Các vị phụ tá cho hay Tổng thống sẽ loan báo những thay đổi trong các chương trình gián điệp của Hoa Kỳ trong những ngày sắp tới, có thể ngay vào tuần tới.

Ông Obama từng cho biết ông muốn lập ra một thế quân bình thích đáng trong các chương trình gián điệp. Giới lãnh đạo tình báo Hoa Kỳ nói việc theo dõi vẫn mang tính cấp thiết đối với các nỗ lực ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố, trong khi những người khác cho rằng gián điệp vi phạm quyền riêng tư của họ.

Một vị phụ tá nói cuộc họp với các vị đứng đầu ngành tình báo là một “cơ hội quan trọng” để tổng thống nghe họ trực tiếp nói về các mối quan ngại của họ trong khi ông cân nhắc liệu có kiềm chế việc theo dõi các nhà lãnh đạo nước ngoài và hạn chế việc NSA thu thập hàng triệu tài liệu về những cú điện thoại của người Mỹ.

Trong những vụ rò rỉ ồ ạt các chi tiết công tác gián điệp của NSA, cựu nhân viên hợp đổng về an ninh quốc gia Edward Snowden đã tiết lộ rằng Hoa Kỳ nghe lén các cú điện thoại của Thủ tướng Ðức Angela Merkel, một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ, và các nhà lãnh đạo nước ngoài thân thiện khác. NSA cũng cho biết đã thu thập các số điện thoại mà người Mỹ đã gọi, cũng như ngày tháng và thời gian các cuộc họp, tuy không ghi nhận nội dung.

Một uỷ ban xét duyệt tình báo hồi tháng 12 đề nghị chấm dứt việc NSA thu thập các dữ liệu điện thoại. Trong những vụ kiện cáo khác nhau, 2 thẩm phán Hoa Kỳ đã đi đến các quyết định khác nhau về tính hợp pháp của chương trình, một người ủng hộ việc ấy, còn người khi nói rằng có phần chắc là việc này vi phạm điều khoản Hiến pháp cấm truy tìm một cách bất hợp pháp.

NSA nói ông Snowden, 31 tuổi, có thể đã đánh cắp 1,7 triệu văn kiện trong khi làm việc tại một chi nhánh của NSA ở tiểu bang Hawaii trong Thái Bình Dương. Ông ta đang tỵ nạn ở Nga, nhưng Moscow đã phản bác các nỗ lực của Mỹ đòi dẫn độ ông ta để bị truy tố về tội làm gián điệp ở Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG