Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ gặp đức Đạt Lai Lạt Ma bất chấp cảnh cáo của Trung Quốc


Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng
Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay sẽ đón tiếp lãnh tụ tinh thần lưu vong Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, tại Tòa Bạch Ốc, bất chấp lời cảnh cáo gay gắt của Trung Quốc.

Cuối ngày hôm qua, Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Obama sẽ tiếp kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma ‘với tư cách là một nhà lãnh đạo văn hóa và tôn giáo đáng kính”.

Một tuyên bố nói rằng Hoa Kỳ ủng hộ chủ trương được gọi là ‘trung dung” của Đức Đạt Lai Lạt Ma, đó là không đồng hóa cũng như không đòi độc lập cho người Tây Tạng ở Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhanh chóng thúc giục Mỹ hủy cuộc gặp.

Nữ phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh lên tiếng cảnh báo về các hệ quả nghiêm trọng về mặt ngoại giao.

Bà Hoa nói rằng ông Đạt Lai Lạt Ma là một người lưu vong chính trị, mà bấy lâu nay đã sử dụng vỏ bọc tôn giáo để thực hiện các hoạt động ly khai và chống Trung Quốc.

Bà này cũng nói thêm rằng việc nhà lãnh đạo Hoa Kỳ có kế hoạch gặp ông Đạt Lai Lạt Ma là một sự can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Trung Quốc và là một sự vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực trong quan hệ quốc tế.

Nữ phát ngôn viên nhấn mạnh rằng cuộc gặp sẽ làm tổn hại nghiêm trọng bang giao Trung – Mỹ.

Năm 2010 và 2011, Trung Quốc từng có những lời đe dọa tương tự đối với Hoa Kỳ sau các cuộc gặp giữa ông Obama và Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Tuy nhiên, các chuyến viếng thăm khi ấy không ảnh hưởng đáng kể tới bang giao Mỹ - Trung.

Các nhà phân tích cho rằng chuyến thăm lần này có lẽ cũng sẽ như vậy.

Nhưng các tổ chức nhân quyền nói rằng cuộc gặp giữa ông Obama và Đức Đạt Lai lạt Ma cần phải tiếp tục để thế giới thấy rõ cách Trung Quốc đối xử với người Tây Tạng.

Kể từ tháng Hai năm 2009, hơn 126 người đã tự thiêu tại khu vực sinh sống truyền thống của người Tây Tạng ở Trung Quốc để phản đối chính sách của Bắc Kinh đối với họ.

Trung Quốc nói rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma có dính líu tới làn sóng tự thiêu mà nước này gọi là hành động khủng bố.

Trong khi Đức Đạt Lai Lạt Ma và chính phủ lưu vong Tây Tạng có trụ sở ở Ấn Độ mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc, họ không khuyến khích các vụ tự thiêu để phản đối Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG