Đường dẫn truy cập

TT Obama: Ông Mandela là nguồn cảm hứng của thế giới


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu tại cuộc họp báo tại Pretoria, Nam Phi, ngày 29/6/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu tại cuộc họp báo tại Pretoria, Nam Phi, ngày 29/6/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng ông Nelson Mandela, cựu Tổng thống Nam Phi và là biểu tượng chống chủ nghĩa apartheid, là một nguồn cảm hứng của cá nhân ông và một nguồn cảm hứng của thế giới.

Ông Obama phát biểu như thế tại thủ đô hành chánh Pretoria của Nam Phi, chặng dừng chân thứ nhì trong chuyến công du 3 nước Phi châu để thúc đẩy cho các mối quan hệ thương mại. Ông Obama và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma sẽ họp với nhau ngày hôm nay tại Pretoria.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết ông Obama và đệ nhất phu nhân Michelle sẽ không đến thăm ông Nelson Mandela, biểu tượng chống apartheid đang được điều trị tại một bệnh viện ở Pretoria trong 3 tuần nay. Thay vào đó, ông Obama sẽ có cuộc gặp riêng tư với những người trong gia đình ông Mandela. Quyết định này được thực hiện theo ý nguyện của gia đình ông Mandela và để cho ông được yên ổn và thoải mái.

Trong lúc lưu lại Nam Phi, ông Obama sẽ đi thăm nhà tù trên đảo Robben, nơi ông Mandela đã bị giam trong nhiều năm sau khi bị kết tội âm mưu lật đổ chính phủ apartheid của Nam Phi.

Hôm nay, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ tham gia một cuộc gặp gỡ thảo luận với dân chúng ở Soweto, là thành phố ở ngoại ô Johanesburg đã đóng một vai trò then chốt trong các cuộc phản kháng chống chủ nghĩa apartheid.

Trong cuộc họp hôm nay với Tổng thống Zuma, ông Obama có phần chắc sẽ thảo luận về các vấn đề kinh tế và vấn đề ở nước láng giềng Zimbabué, nơi đang đối mặt với một cuộc bầu cử tổng thống có nhiều xáo trộn.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes nói với đài VOA rằng Washington muốn thấy một cuộc bầu cử tự do, công bằng và khả tín ở Zimbabué, cũng như không gian hoạt động cho các cơ quan truyền thông độc lập và những yếu tố dân chủ khác ở nước này.

Nam Phi là nền kinh tế lớn nhất Phi châu. Ông Obama đã đến thăm nước này năm 2006 khi còn làm thượng nghị sĩ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG