Đường dẫn truy cập

TT Obama: TT Assad phải chứng tỏ 'hành động cụ thể' về vũ khí hóa học


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong cuộc họp nội các ở Tòa Bạch Ốc hôm 12/9/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong cuộc họp nội các ở Tòa Bạch Ốc hôm 12/9/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng ông sẵn sàng tiến tới nếu “một kế hoạch nghiêm túc” được hình thành để Syria từ bỏ vũ khí hóa học, nhưng Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế “phải tiếp tục sẵn sàng hành động” nếu các nỗ lực ngoại giao bị thất bại.

Trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, ông Obama cho biết Hoa Kỳ đang làm rõ một điều là kế hoạch do Nga khởi xướng cho một giải pháp ngoại giao không thể là một “thủ đoạn câu giờ.” Ông nói Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải có “hành động cụ thể” để chứng tỏ thái độ nghiêm túc đối với việc từ bỏ vũ khí hóa học.

Ông Obama thu âm bài diễn văn hàng tuần này hôm thứ 6, trước khi có tin trong ngày hôm nay là các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Nga đã đạt được thỏa thuận về một khung sườn cho Syria để tiêu hủy toàn bộ các loại vũ khí hóa học của họ.

Trong diễn văn này, ông Obama cho rằng “khả năng có một giải pháp ngoại giao” để Syria từ bỏ vũ khí hóa học phát xuất một phần từ điều mà ông gọi là “sự đe dọa khả tín của sức mạnh quân sự của Mỹ.”

Ông Obama nói thêm rằng cách nay một tuần, chế độ Assad không chịu thừa nhận có vũ khí hóa học nhưng bây giờ họ đã thừa nhận.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết quân đội Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện trong khu vực gần Syria cho tới khi nào quốc gia Trung Đông này từ bỏ vũ khí hóa học.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG