Đường dẫn truy cập

TT Obama: Nỗ lực bảo đảm an toàn cho vật liệu hạt nhân 'chưa kết thúc'


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu trong buổi họp báo tại lễ bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân tại Washington, ngày 01 tháng 4 năm 2016.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu trong buổi họp báo tại lễ bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân tại Washington, ngày 01 tháng 4 năm 2016.

Trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng “chưa có nhóm khủng bố nào thành công trong việc thủ đắc một cơ cụ hạt nhân hoặc chế tạo một quả bom bẩn sử dụng vật liệu phóng xạ,” nhưng nhóm al-Qaida đã tìm cách làm như vậy.

Ông Obama đọc bài diễn văn tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân, nơi các nhà lãnh đạo thế giới nhóm họp để bàn về điều mà ông Obama mô tả là “một trong những mối đe dọa lớn nhất cho an ninh toàn cầu – quân khủng bố có vũ khí giết người hàng loạt.”

Ông Obama nói những nỗ lực toàn cầu để ngăn quân khủng bố và những kẻ khác sử dụng vũ khí hạt nhân “chưa kết thúc.”

Ngày hôm qua, khi phát biểu vào lúc bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân ở Washington, ông Obama nói trong 6 năm qua các nhà lãnh đạo thế giới đã đạt được những tiến bộ “đáng kể và có ý nghĩa” để bảo đảm an toàn cho các kho vật liệu hạt nhân.

Ông cho biết những vật liệu đủ để chế tạo 150 quả bom hạt nhân giờ đây đã được an toàn để không lọt vào tay quân khủng bố. Nhưng ông nói thêm rằng kho vũ khí hạt nhân của một số quốc gia đang được nới rộng và số lượng plutonium tồn trữ đang gia tăng.

Ông Obama nói ông và hơn 50 nhà lãnh đạo thế giới họp tại Washington đã đồng ý tăng cường thêm nữa những biện pháp bảo vệ an ninh mạng tại các cơ sở hạt nhân và cải thiện việc chia sẻ tình báo để tiếp tục bảo đảm là những vật liệu nguy hiểm không lọt vào tay các nhóm khủng bố, như nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ông cho biết hơn 10 nước đã từ bỏ toàn bộ số lượng uranium tinh chế ở mức cao và chất plutonium mà họ từng có trước đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG