Đường dẫn truy cập

TT Obama kết thúc chuyến công du Trung Đông


Tổng thống Barack Obama đi thăm thành phố cổ Petra nổi tiếng của Jordan, ngày 23/3/2013.
Tổng thống Barack Obama đi thăm thành phố cổ Petra nổi tiếng của Jordan, ngày 23/3/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sắp sửa kết thúc chuyến công du Trung Đông trong 4 ngày với việc đi thăm Petra, thành phố cổ nổi tiếng của Jordan.

Ông Obama đến Jordan hôm thứ sáu và đã thảo luận với Quốc vương Abdullah về vụ khủng hoảng người tị nạn phát sinh từ cuộc nội chiến đẫm máu ở lân bang Syria.

Trước đó trong ngày thứ sáu, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã có những cuộc họp riêng rẽ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Các giới chức Mỹ cho biết Ngoại trưởng John Kerry sẽ gặp gỡ riêng rẽ với hai nhà lãnh đạo Trung Đông này trong ngày hôm nay để “tiếp tục cuộc thảo luận” mà họ đã thực hiện với Tổng thống Obama.

Cũng trong ngày thứ sáu, trong một thỏa hiệp do Tổng thống Barack Obama điều giải, Thủ tướng Netanyahu đã xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ về vụ đột kích trên biển giết chết 9 người Thổ Nhĩ Kỳ năm 2010. Việc xin lỗi đã giúp chấm dứt vụ tranh chấp ngoại giao kéo dài gần 3 năm nay giữa hai nước từng là đồng minh gần gũi và dọn đường cho việc lập lại các mối quan hệ đầy đủ.

Lời xin lỗi được đưa ra trong cuộc diện đàm giữa ông Netanyahu với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Trong cuộc điện đàm này, nhà lãnh đạo Israel cũng đề nghị bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG