Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đổi tên ngọn núi cao nhất Bắc Mỹ


Ngọn núi cao nhất Bắc Mỹ Mount McKinley sẽ được đổi tên thành Denali.
Ngọn núi cao nhất Bắc Mỹ Mount McKinley sẽ được đổi tên thành Denali.

Tòa Bạch Ốc thông báo hôm chủ nhật Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đổi tên ngọn núi cao nhất Bắc Mỹ là Mount McKinley thành Denali, và chọn cái tên truyền thống gốc bản thổ Alaska này, vào ngày hôm trước khi ông thực hiện chuyến thăm lịch sử đến tiểu bang Alaska.

Hãng thông tấn AP cho rằng qua việc đặt tên lại cho ngọn núi này, Tổng thống Obama đã sa vào một vụ xung đột nhạy cảm đã kéo dài nhiều thập niên giữa cư dân của hai tiểu bang Alaska và Ohio. Từ nhiều năm, dân Alaska đã gọi ngọn núi cao 6 ngàn 194 mét này một cách không chính thức là Denali, nhưng chính phủ liên bang thừa nhận cái tên gợi nhớ tới vị tổng thống thứ 25 của Hoa Kỳ, ông William McKinley, sinh ở Ohio và đã bị ám sát vào đầu nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Bộ trưởng Nội Vụ Sally Jewell nói, “Với tinh thần tôn kính dành cho nơi này, chúng tôi chính thức đặt tên lại cho ngọn núi là Denali để tuyên dương các truyền thống của người dân bản thổ Alaska, và sự ủng hộ mạnh của dân chúng Alaska.”

Thông báo được đưa ra vào lúc ông Obama chuẩn bị lên đường sáng sớm hôm thứ Hai, để thực hiện chuyến thăm Alaska, và sẽ là vị tổng thống đương nhiệm đầu tiên thực hiện chuyến du hành lên phía bắc vùng Bắc cực. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, ông Obama tìm cách chứng tỏ tình đoàn kết với người dân bản thổ Alaska, và dự định sẽ mở một cuộc thảo luận bàn tron với một nhóm người dân bản thổ Alaska ngay sau khi đến Anchorage ngày hôm nay.

Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, người đã vận động cho dự luật từ nhiều năm để đổi tên ngọn núi, nói rằng người dân Alaska lấy làm “vinh dự” công nhận tên ngọn núi là Denali. Đây là một sự thay đổi trong luận điệu của vị đại biểu Cộng Hòa đại diện tiểu bang Alaska, là người đã lên tiếng chống lại các chính sách về năng lượng của ông Obama trước khi ông đến thăm tiểu bang của bà.

Trong một thông cáo, bà Murkowski nói: “Tôi muốn cảm ơn Tổng thống đã hợp tác với chúng tôi để đạt được sự thay đổi quan trọng này nhằm chứng tỏ vinh dự, sự tôn trọng và biết ơn người Athabasca ở tiểu bang Alaska.”

Các nỗ lực trước đây của các nhà lãnh đạo Alaska nhằm đổi tên ngọn núi đã bắt đầu từ năm 1975, nhưng đã bị các thành viên trong đoàn đại biểu tiểu bang Ohio ở Quốc hội ngăn chặn. Chưa rõ liệu các nhà lãnh đạo Ohio hay những người chống đối việc đổi tên này có tổ chức một nỗ lực để ngăn chặn việc định danh này hay không.

Chưa thấy phản ứng tức thời trước những yêu cầu bình luận của Chủ tịch Hạ viện John Boehner và các nhà lập pháp khác của tiểu bang Ohio.

Tòa Bạch Ốc viện dẫn quyền của bà Jewell được đổi tên và Bộ Nội vụ nói bà Jewell dự định công bố một công lệnh cấp bộ trưởng chính thức đổi tên ngọn núi là Denali.

Tòa Bạch Ốc nói ngọn núi mang cái tên được chính thức thừa nhận vào năm 1896, khi một người đi tìm vàng thám hiểm vùng núi ở miền trung tiểu bang Alaska. Khi nghe tin ông McKinley, một đảng viên Cộng Hòa đã được đảng đề cử ra làm tổng thống, người đi tìm vàng này đã dùng tên ông đặt cho ngọn núi và cái tên này đã được chính thức thừa nhận.

Tòa Bạch Ốc nêu ra điểm ông McKinley chưa hề đến thăm tiểu bang Alaska, và nói địa điểm này rất quan trọng về mặt văn hóa đổi với dân bản thổ Alaska và là tâm điểm của lịch sử dân bản thổ Athabasca.

VOA Express

XS
SM
MD
LG