Đường dẫn truy cập

TT Obama đề nghị 'cuộc mặc cả lớn' để giúp giới trung lưu


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng nước Mỹ phải làm tốt hơn để có được điều ông gọi là “một sự mặc cả tốt hơn cho giới trung lưu” để tạo cơ sở cho sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn.

Trong bài diễn văn hàng tuần phát thanh hôm nay, ông Obama nói rằng ngay cả trước khi xảy ra vụ khủng hoảng kinh tế cách nay vài năm, của cải đã tập trung một cách bất công vào tay người giàu trong lúc hầu hết các gia đình phải làm việc mỗi ngày một vất vả hơn chỉ để đủ sống qua ngày. Ông nói rằng việc đảo ngược xu thế đó phải là ưu tiên cao nhất của chính phủ.

Ông Obama cho biết ông đề nghị “một cuộc mặc cả lớn” cho giới trung lưu. Ông nói ông sẽ làm việc với phe Cộng hòa để đơn giản hóa các luật lệ về thuế khóa, nhưng với điều kiện là khoản tiền tiết kiệm được phải được dùng để đầu tư cho việc tạo ra những việc làm tốt cho giới trung lưu. Ông nói ông muốn làm cho công nhân xây dựng có được công ăn việc làm trở lại và giúp các trường đại học cộng đồng giáo dục các sinh viên cho một nền kinh tế toàn cầu, và tất cả những việc này được thực hiện mà không làm tăng mức thâm hụt ngân sách.

Trong bài diễn văn hàng tuần của phe Cộng hòa, thượng nghị sĩ Susan Collins cũng nói tới vấn đề kinh tế. Bà nói những biện pháp cải cách y tế của ông Obama, thường được gọi là Obamacare, làm cho các doanh nghiệp nhỏ không muốn tạo thêm công ăn việc làm và tuyển dụng nhân viên mới.

Bà cho biết bà sắp đưa ra một dự luật để định nghĩa lại từ ngữ “nhân viên làm việc toàn thời gian” trong Obamacare nhằm bảo vệ công ăn việc làm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG