Đường dẫn truy cập

TT Obama: 'Đã đến lúc nên tạm ngưng hòa đàm Trung Đông'


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng có lẽ đã tới lúc nên tạm ngưng các cuộc hòa đàm Trung Đông trong khi người Israel và người Palestine cứu xét các chọn lựa của họ.

Nói chuyện với các nhà báo hôm nay tại Seoul trong chuyến đi thăm Nam Triều Tiên, ông Obama nói rằng mưu tìm hòa bình vẫn phục vụ lợi ích của cả hai bên, nhưng không bên nào chứng tỏ quyết tâm chính trị để thực hiện những quyết định khó khăn.

Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra các nhận định vừa rồi một ngày sau khi Nội Các An ninh Israel quyết định đình chỉ các cuộc thương thuyết hòa bình với người Palestine, đáp lại một kế hoạch của hai phe kình chống nhau của Palestine, là Hamas và Fatah, hòa giải với nhau và thành lập một chính phủ đoàn kết.

Ông Obama nói rằng quyết định của người Palestine hợp nhất hai phe phái là một quyết định “không giúp ích gì”, tuy nhiên Tổng Thống Mỹ nói rằng chính phủ của ông sẽ không từ bỏ nỗ lực của Ngoại trưởng Kerry, hối thúc hai bên đi tới hòa bình bất chấp trở ngại mới nhất.

Tiếp theo sau một cuộc họp kéo dài 6 giờ đồng hồ hôm qua, Nội các Israel nói trong một thông báo rằng Israel sẽ “đáp ứng hành động đơn phương của Palestine với một loạt biện pháp.”

Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó chỉ trích loan báo của Palestine, nói rằng Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas, là người đại diện phe Fatah, gây trở ngại cho các cuộc hòa đàm đang tiếp diễn.

Ông Netanyahu nói “Thay vì tiến tới hòa bình với Israel, ông Abbas lại tìm cách giải hòa với Hamas. Liệu ông Abbas muốn hòa bình với Hamas hay là hòa bình với Israel. Trong hai giải pháp đó, ông chỉ có thể chọn một.”

Ông Netanyahu gọi Hamas là “một tổ chức khủng bố giết người, luôn luôn đòi tiêu diệt Israel.” Israel, Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu Châu coi Hamas là một tổ chức khủng bố.

Thủ Tướng của phe Hamas Ismail Haniyeh nói ông không ngạc nhiên về phản ứng của Israel.

Ông nói lập truờng của Israel đã được trông đợi. Đây là một cuộc chiếm đóng, và họ tuyệt đối không muốn nhân dân Palestine đoàn kết mà muốn tình trạng chia rẽ tiếp tục.

Nhà lập pháp Palestine Mustafa Barghouti thì nói rằng phản ứng của ông Netanyahu là “vô cùng lạ lùng.”

Ông Barghouti nói khi người Palestine chia rẽ, thì ông Netanyahu kêu ca rằng ông không tìm được một người Palestine có thể đại diện cho tất cả mọi người Palestine, và do đó ông không thể kiến tạo hòa bình. Rồi khi chúng tôi đoàn kết với nhau, ông lại nói ông không thể mưu tìm hòa bình với một mặt trận Palestine thống nhất. Nhà lập pháp Palestine nói theo ý ông, thì chính ông Netanyahu và chính phủ cực đoan dưới quyền ông mới là vấn đề. Vẫn theo ông Barghouti, ông Netanyahu đã chọn xây dựng các khu định cư thay vì hòa bình.

Hai phe Hamas và Fatah đã chia rẽ một cách gay gắt trong năm 2007, và từ đó chia nhân dân Palestine thành hai phe dưới quyền kiểm soát của hai chế độ cai trị khác nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG