Đường dẫn truy cập

TT Obama chú trọng vào tình cảnh của phụ nữ Mỹ gốc Phi


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng phụ nữ Mỹ gốc châu Phi tiếp tục đối diện với khó khăn kéo dài để thành công trong hơn 5 thập niên qua kể từ cao trào dân quyền.

Phát biểu hôm thứ Bảy tại lễ trao giải thường niên của hiệp hội Congressional Black Caucus Foundation tại Washington, Tổng thống Obama biểu dương vai trò của phụ nữ da đen trong phong trào tranh đấu cho dân quyền, từ chiến lược tẩy chay cho đến các cuộc tuần hành, mặc dù họ chưa giữ những vị trí lãnh đạo trong phong trào.

Nhưng ông Obama nói rằng mặc dù phụ nữ và các bé gái da đen ở Hoa Kỳ đạt được nhiều tiến bộ về giáo dục và kinh tế, họ dường như vẫn bị bóng tối của nghèo túng ám ảnh do phải làm những công việc được trả lương thấp, và tỉ lệ bị tù đày của họ cao gấp đôi so với phụ nữ da trắng.

Tổng thống Obama lưu ý rằng thành kiến và áp lực xã hội tác động đến phụ nữ trẻ, và ông nói rằng cộng đồng người Mỹ gốc châu Phi "phải có tiếng nói lớn hơn những tiếng nói rằng phụ nữ gốc châu Phi chưa đủ giỏi."

Tổng thống Obama kêu gọi trả lương bình đẳng cho phụ nữ. Ông nói việc phụ nữ chỉ được trả 70% lương so với nam giới là một điều "khôi hài" của kinh tế Mỹ. Ông nói khoảng cách biệt đó cần phải được đóng lại trước những bước dấu mốc khác như chân dung một phụ nữ được in trên tờ 10 đôla của Mỹ thực sự có ý nghĩa.

Ông Obama cũng hứa sẽ làm việc với tổ chức Congressional Black Caucus và các nhà lập pháp để đẩy mạnh những cải cách về pháp lý trong 15 tháng còn lại trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Ông nêu ra một điểm trong khi trả lời những người chỉ trích nói rằng ông dung túng cho thái độ thù địch trong lực lượng thi hành luật pháp, trong lúc có hàng loạt vụ án nổi cộm người Mỹ gốc châu Phi thiệt mạng trong lúc bị cảnh sát bắt giữ.

Tổng thống Obama nói rằng ông muốn lập lại điều ông vẫn thường nói là "nhân viên công lực thi hành nhiệm vụ xuất sắc trong môi trường cực kỳ khó khăn và nguy hiểm."

Tham dự lễ trao giải hôm thứ Bảy còn có ứng cử viên tổng thống của Ðảng Dân chủ, bà Hillary Clinton và Phó Tổng thống Joe Biden, người đang cân nhắc liệu sẽ ra tranh cử hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG