Đường dẫn truy cập

Tổng thống Brazil đứng trước nguy cơ bị đình chỉ chức vụ


Bà Rousseff bị cáo buộc đã thay đổi các ngân khoản để che dấu tình hình tài chánh của Brazil trong thời gian bà tái tranh cử vào năm 2014.
Bà Rousseff bị cáo buộc đã thay đổi các ngân khoản để che dấu tình hình tài chánh của Brazil trong thời gian bà tái tranh cử vào năm 2014.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff có thể bị đình chỉ chức vụ trong vài giờ đồng hồ nữa khi Thượng viện của nước này bắt đầu biểu quyết vào sáng 11/5 về việc có đưa bà ra luận tội hay không.

Cuộc biểu quyết về việc đình chỉ chức vụ tổng thống của bà Rousseff và bắt đầu tiến trình luận tội bà theo trù liệu sẽ diễn ra vào chiều tối 11/5 hoặc sáng 12/5.

Các cuộc thăm dò dư luận trên báo chí cho thấy 50 thượng nghị sĩ sẽ bỏ phiếu đồng ý luận tội – cao hơn mức đa số cần thiết nhiều. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu các thượng nghị sĩ này có biểu quyết kết tội bà Rousseff hay không.

Bà Rousseff bị cáo buộc đã thay đổi các ngân khoản để che dấu tình hình tài chánh của Brazil trong thời gian bà tái tranh cử vào năm 2014. Bà Rousseff nói rằng những người đối lập với bà, trong đó có Phó Tổng thống Michel Temer, người cũng đang bị điều tra tham nhũng, đang tìm cách đảo chánh.

Tiến trình luận tội bà Rousseff đã trở nên không rõ ràng hôm 9/5, khi chủ tịch lâm thời của hạ viện Waldir Maranhao nói rằng cuộc biểu quyết hồi tháng Tư để đưa vụ này lên Thượng viện không có hiệu lực.

Ông nói rằng bà Rousseff không hề có được cơ hội tự bào chữa, và do đó cuộc biểu quyết luận tội không có giá trị. Tuy nhiên sau đó ông lại đảo ngược ý kiến đó, và lãnh tụ Thượng viện, ông Renan Calheiros nói rằng cuộc tranh luận và biểu quyết sẽ được tiến hành vào hôm 11/5 như dự kiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG