Đường dẫn truy cập

TT Ai Cập tăng ảnh hưởng của nhóm Huynh đệ Hồi giáo trong Nội các


Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi (giữa) họp với Nội các trong đó có 10 tân bộ trưởng vừa tuyên thệ nhậm chức, 6/1/13
Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi (giữa) họp với Nội các trong đó có 10 tân bộ trưởng vừa tuyên thệ nhậm chức, 6/1/13
Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi, một người Hồi giáo, đã gia tăng số bộ trưởng là những người thuộc nhóm Huynh đệ hồi giáo trong Nội các của ông, trong khuôn khổ của cuộc cải tổ nhằm cải thiện sự điều hành của chính phủ trong cuộc khủng hoảng kinh tế.

Mười bộ trưởng Ai Cập đã tuyên thệ nhậm chức hôm Chủ nhật, 3 trong số này là thành viên nhóm Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi. Một phát ngôn viên của nhóm này nói rằng việc cải tổ đã tăng số bộ trưởng thuộc nhóm này từ 5 người lên 8 người.

Ông Morsi cũng bổ nhiệm một chuyện gia, đồng minh của nhóm này, chuyên về tài chính Hồi giáo, làm bộ trưởng tài chính.

Ông El-Morsi Hegazy được chỉ định lên thay cựu Bộ trưởng Tài chính Mumtaz el-Said, người bị nhóm Huynh đệ Hồi giáo cáo buộc là quá thân cận với quân đội Ai Cập, cai trị nước này trong hơn 1 năm trước khi trao quyền cho ông Morsi vào tháng 6 năm 2012.

Trong một quyết định bổ nhiệm quan trong khác, ông Morsi đã chỉ định một bộ trưởng nội vụ mới Mohammed Ibrahim lên thay ông Ahmed Gamal Eddin, người bị chỉ trích về cách xử lý các vụ xuống đường bạo động của hai phe ủng hộ và chống đối bản hiến pháp mới, được phe Hồi giáo hậu thuẫn, hồi tháng trước.

Ông Morsi hứa một cuộc cải tổ Nội các hồi tháng trước, nằm trong kế hoạch phục hồi lòng tin đối với nền kinh tế đã lâm vào tình trạng suy sụp về du lịch và đầu tư nước ngoài do tình hình bất ổn chính trị từ sau khi tổng thống Hosni Mubarak, người nắm quyền trong một thời gian dài, bị lật đổ vào năm 2011, trong một vụ nổi dậy của quần chúng.

Ai Cập cũng lâm vào cuộc khủng hoảng tiền tệ, với đồng bảng Ai Cập (Egyptian pound) bị suy yếu và hạ giá đến mức thấp nhất trong 8 năm qua, so với đồng đôla.

Từ năm 2011, Ngân hàng trung ương Ai Cập đã chi hàng tỉ đôla để giữ vững giá trị đồng bảng Ai Cập, khiến mức dự trữ ngoại tệ xuống đến mức ‘nghiêm trọng’.

Trong bản phúc trình công bố hôm Chủ nhật, Ngân hàng Trung ương Ai Cập nói rằng dự trữ ngoại tệ của Ai Cập chỉ còn trên 15 tỷ trong tháng 12, hạ đôi chút so với tháng trước.

Ông Morsi cũng bị áp lực phải tăng thuế và thực thi các biện pháp kiệm ước khác để đổi lại viêc Quỹ Tiền tệ Quốc tế, IMF, cho vay 4,8 tỷ đôla.

Một viên chức của IMF sẽ đến Cairo vào thứ Hai để thảo luận với giới chức Ai Cập về các điều kiện vay.
Ai Cập đã đạt được một thỏa thuận sơ khởi về khoản vay này từ tháng 11 năm ngoái, nhưng đã hoãn lại việc hoàn tất thỏa thuận trong tháng trước, vì phải tập trung đối phó với các cuộc biểu tình phản đối bản hiến pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG