Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan đòi hoãn ký kết thỏa thuận an ninh với Hoa Kỳ


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói chuyện tại hội nghị Loya Jirga ở Kabul, Afghanistan, 21/11/13
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói chuyện tại hội nghị Loya Jirga ở Kabul, Afghanistan, 21/11/13
Một hội nghị quy tụ các nhà lãnh đạo Afghanistan hôm nay tiếp tục cứu xét một thỏa thuận an ninh với Hoa Kỳ, tiếp theo sau một động thái bất ngờ của Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai.

Ông Karzai đã gây kinh ngạc cho Hoa Kỳ và các giới chức Afghanistan hôm qua, khi ông tuyên bố là đang cân nhắc việc hoãn ký kết Hiệp định An ninh Song phương cho tới sau cuộc bầu cử Tổng Thống Afghanistan vào tháng Tư năm 2014.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng nếu một thỏa thuận không được chung kết trong những tuần sắp tới, Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ gặp trở ngại trong việc hoạch định kế hoạch cho một sự hiện diện ở Afghanistan sau năm 2014.

Động thái mới nhất của ông Karzai phương hại tới ngân khoản tài trợ cho Afghanistan.

Ông Karzai thay đổi ý kiến về việc ký thỏa thuận an ninh, sau khi ông đọc một bài diễn văn đầy nhiệt tình trước một đám đông gồm 2.500 lãnh đạo bộ tộc, cộng đồng và lãnh đạo dân cử, bày tỏ lập trường ủng hộ của ông đối với thỏa thuận này.

Đơn cử việc ông được sự hậu thuẫn của các đồng minh và nước láng giềng chủ yếu của Afghanistan, ngoại trừ Iran, Tổng Thống Karzai khuyến khích hội đồng bô lão Afghanistan, còn được gọi là Loya Jirga, hãy biểu quyết ủng hộ hiệp định an ninh.

Hiệp định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng Giêng năm 2015, và sẽ duy trì sự hiện diện của các binh sĩ và nhân viên dân sự Mỹ ở Afghanistan trong vòng ít nhất một thập niên, có thể lâu hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG