Đường dẫn truy cập

Truyền thông Trung Quốc tố cáo Ngoại trưởng Mỹ xen vào chuyện Biển Đông


Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì
Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì
Hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc ngày 14/7 tố cáo Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton xen vào các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Tại diễn đàn an ninh khu vực được tổ chức ở Campuchea trong tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ đã kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp Biển Đông tránh việc chèn ép, bắt nạt, đe dọa, hay dùng võ lực.

Bài xã luận của Tân Hoa xã nói Ngoại trưởng Mỹ đã công khai làm cho Trung Quốc khó chịu khi xen vào vấn đề Biển Đông bằng cách nhiều lần nhấn mạnh tới các lợi ích của Hoa Kỳ tại đây và công khai ủng hộ mưu đồ của các nước trong ASEAN làm phức tạp thêm tranh chấp Biển Đông.

Thông tấn xã của Trung Quốc cũng cho rằng chủ quyền lãnh hải của Bắc Kinh bị Việt Nam, Philippines, và Nhật Bản xâm phạm nghiêm trọng trong năm nay.

Tân Hoa xã nói dù Bắc Kinh luôn tự chế và theo đuổi các giải pháp ngoại giao cho tranh chấp Biển Đông, nhưng các nước vẫn tiếp tục thách thức Trung Quốc và điều này có liên quan tới việc Mỹ nâng giao tiếp với Châu Á lên tầm ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ.

Trung Quốc bị tố cáo ngày càng tăng cường gây hấn xâm phạm chủ quyền và quyền tài phán trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của các nước trong khu vực, với các tranh cãi ngoại giao với Việt Nam, Philippines, và mới đây nhất là Nhật Bản.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG