Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chỉ trích Phúc trình Tự do Tôn giáo của Hoa Kỳ


Bản đồ nơi xảy ra các vụ tự thiêu ở Tây Tạng
Bản đồ nơi xảy ra các vụ tự thiêu ở Tây Tạng
Truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích một phúc trình của Mỹ về tự do tôn giáo trên toàn thế giới, nói rằng việc phát hành báo cáo này là ‘phản tác dụng’.

Trong một bài bình luận hôm thứ ba, Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc cho rằng phúc trình này là một ‘công cụ chính trị’ và rằng Hoa Kỳ đang áp đặt các tiêu chuẩn chính sách tôn giáo của nước này.

Phúc trình thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ ra hôm thứ 2 nói rằng có sự suy giảm trong việc tôn trọng tự do tôn giáo ở Trung Quốc, nhất là tại các vùng sinh sống của người Tây Tạng cũng như người Hồi giáo tại khu vực Tân Cương.

Phúc trình liệt kê Trung Quốc là một trong 8 nước gây quan ngại. Các quốc gia khác gồm có Miến Điện, Eritrea, Iran, Bắc Triều Tiên, Ả Rập Saudi, Sudan và Uzbekistan.

Phúc trình cũng nêu lên các điều luật về vấn đề phỉ báng tôn giáo ở các quốc gia Hồi giáo như Ả Rập Xê Út, Pakistan và Afghanistan.

Báo cáo cũng nói rằng tại Bắc Triều Tiên, tự do tôn giáo hoàn toàn không tồn tại.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm thứ 2 đã phát biểu về phúc trình vừa kể tại Washington. Bà nói rằng Mỹ sẽ đánh giá Ai Cập thông qua hành động của nước này, chứ không phải lời nói.

Bà Clinton nói rằng người dân Ai Cập và cộng đồng quốc tế đang trông chờ Tổng thống Mohammed Morsi bổ nhiệm một chính phủ bao gồm nhiều thành phần, kể cả phụ nữ và tín đồ Thiên chúa giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG