Đường dẫn truy cập

Truyền kháng thể - liệu pháp thay thế hứa hẹn cho bệnh nhân AIDS


Báo cáo về tiến bộ của miễn dịch trị liệu cho HIV do hai nhóm khảo cứu thực hiện cho biết, nếu thành công, việc truyền kháng thể có thể cung ứng một liệu pháp thay thế cho những người bị nhiễm vi-rút gây bệnh AIDS.

Các kháng thể là binh sĩ tuyến đầu của cơ thể. Khi chúng phát hiện một sự lây nhiễm, hệ miễn dịch kích hoạt các protein và tìm cách vô hiệu hóa những vi-rut xâm nhập cơ thể. Vì thế, các khoa học gia và các nhà khảo cứu của chính phủ Hoa Kỳ tại Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess ở Massachusetts đã thu thập và trung hòa các kháng thể chống lại vi-rút này từ những người đã tạo ra đủ các kháng thể, làm sạch chúng và sử dụng chúng nhắm vào một khu vực đặc biệt của vi-rút gây bệnh AIDS.

Những kháng thể được làm sạch này, còn gọi là những kháng thể đơn dòng, được đem truyền vào tĩnh mạch của các con khỉ rhesus bị nhiễm một loại vi-rút rất giống với HIV. Sau các cuộc trị liệu, những vi-rút bên trong những con khỉ này, thường gọi là SHIV, đã giảm thiểu tới mức không còn phát hiện được trong những con vật này.

Giám đốc Viện Khảo cứu Dị ứng và Bệnh lây nhiễm Hoa Kỳ, ông Anthony Fauci, nói rằng việc truyền các kháng thể này vào cơ thể sinh vật một ngày kia có thể trở thành liệu pháp thay thế chống bệnh AIDS hiện nay. Ông nói:

“Và thật vậy, nếu hoàn thiện nó đủ tốt, và nếu có những kháng thể hoạt động từ lâu, ta có thể truyền kháng thể này vào cơ thể người vài lần một năm, và có thể không phải điều trị bằng thuốc mỗi ngày.”

Trong cuộc khảo cứu Beth Deaconess, việc truyền kháng thể này đã làm cho vi-rút SHIV trong cơ thể của 16 trong số 18 con khỉ được thí nghiệm giảm tới mức không thể phát hiện được trong vòng một tuần lễ và tình trạng đó được duy trì trung bình 56 ngày.

Trong một cuộc khảo cứu khác do các nhà khoa học tại Viện Khảo cứu Sức khỏe Quốc gia thực hiện, việc truyền kháng thể vào hai con khỉ không có triệu chứng bị bệnh đã kiểm soát được loại vi-rút này trong hơn hai tháng. Nhưng một con khỉ trở thành chống kháng thể.

Ông Fauci nói rằng các nhà khảo cứu giờ đây đang chuẩn bị cho các cuộc thí nghiệm ở con người. Ông nói rằng, việc truyền kháng thể cũng có tiềm năng được sử dụng để bảo vệ những người có kết quả xét nghiệm HIV âm tính là đối tác sinh lý của những người bị nhiễm loại vi-rút này.

Bài báo về miễn dịch trị liệu đối phó với HIV được đăng trên tạp chí Nature.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG