Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Xuất khẩu tháng 9 cao hơn dự kiến


Tàu chở hàng xuất khẩu ở cảng Thiên Tân, Trung Quốc (ảnh tư liệu)
Tàu chở hàng xuất khẩu ở cảng Thiên Tân, Trung Quốc (ảnh tư liệu)
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 gia tăng nhiều hơn dự kiến, góp phần nới rộng khoản thặng dư mậu dịch với phần còn lại của thế giới.

Các số liệu do chính phủ công bố hôm nay cho thấy xuất khẩu tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp những vấn đề kinh tế ở Âu châu và Hoa Kỳ.

Trung Quốc nói rằng nhập khẩu của họ trong tháng 9 tăng 2,4%, và đó là một sự cải thiện so với tháng 8, là tháng mà nhập khẩu bị giảm đi so với tháng 7.

Chính phủ nói rằng xuất siêu của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới này đạt 22.7 tỉ đô la trong tháng 9.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng triển vọng thương mại Trung Quốc tiếp tục bất định vì vụ khủng hoảng nợ tiếp diễn ở Âu châu và sự hồi phục kinh tế chậm chạp ở Mỹ.

Hôm qua chính phủ Mỹ loan báo rằng thâm hụt của tài khóa chấm dứt vào ngày 30 tháng 9 đã vượt mức 1.000 tỉ đô la trong năm thứ tư liên tiếp, tuy số thuế thu được đã tăng 6,4% nhờ vào mức tăng trưởng cao hơn.

Một câu hỏi lớn của kinh tế Mỹ là phải chăng chính phủ của Tổng thống Obama và Quốc hội có thể giải quyết tình trạng bế tắc về ngân sách đang đe dọa làm tiêu tan những thành quả kinh tế đạt được trong thời gian gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG