Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xét xử các nhà hoạt động chống tham nhũng


Nhân viên an ninh đứng gác bên ngoài tòa án xét xử các nhà hoạt động chống tham nhũng ở Bắc Kinh, ngày 8/4/2014
Nhân viên an ninh đứng gác bên ngoài tòa án xét xử các nhà hoạt động chống tham nhũng ở Bắc Kinh, ngày 8/4/2014
Hai nhà hoạt động chống tham nhũng bị cáo buộc “phá rối trật tự công cộng” đã ra tòa ngày hôm nay tại Bắc Kinh trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt.

Hai ông Đinh Gia Hỷ và Lý Uy thuộc Phong trào Tân Công dân, một phong trào nhằm khuyến khích các giới chức Trung Quốc công khai tiết lộ tài sản của họ.

Đảng Cộng sản đang tiến hành chiến dịch bài trừ tham nhũng trong hàng ngũ đảng viên, nhưng xem phong trào quần chúng là một mối đe dọa.

Người sáng lập tổ chức này, ông Hứa Chí Vĩnh bị kết án 4 năm tù vào tháng Giêng năm nay. Hai ông Đinh và Lý có thể bị đến 5 năm tù vì tội “tụ tập đông người, phá rối trật tự công cộng.”

Luật sư Tùy Mộc Thanh của ông Đinh nói chắc chắn tòa sẽ phán quyết có tội dù các bị cáo không phạm tội nào cả.

Luật sư Tùy nói: "Hai người này không làm hại gì cho xã hội như bị cáo buộc. Hơn nữa thái độ của họ phải được ca ngợi và khuyến khích. Rất dễ dàng phán xét -không cần phải có kiến thức của chuyên viên luật pháp. Rõ ràng họ vô tội. Không những họ vô tội nhưng cũng không có dấu vết gì họ phạm pháp."

Trong một hành động nêu bật tính nhạy cảm của vụ án, cảnh sát cấm một nhóm các nhà ngoại giao và ngăn chận các nhà báo không được vào tòa án giữa lúc phiên tòa bắt đầu ngày hôm nay.

Bà Tề Nguyệt Anh nằm trong số những người ủng hộ Phong trào Tân Công dân tụ tập bên ngoài tòa án tại quận Hải Điện ở Bắc Kinh

Bà Tề nói hai người này hoàn toàn vô tội. Bà đã cùng hai người này tranh đấu trong quá khứ. Bà nghĩ phong trào này là một phong trào cho tất cả dân chúng. Đó là những gì công chúng mong đợi.

Luật sư của hai nhà hoạt động dự kiến phiên xử kéo dài khoảng hai ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG