Đường dẫn truy cập

TQ, VN điều tra vụ hơn 100 cô dâu Việt mất tích


Nhiều đàn ông TQ cưới vợ Việt Nam vì tình trạng mất cân bằng giới tính
Nhiều đàn ông TQ cưới vợ Việt Nam vì tình trạng mất cân bằng giới tính

Cả Bắc Kinh và Hà Nội cùng tham gia làm rõ vụ hơn 100 cô dâu Việt Nam cùng đồng loạt mất tích tại Trung Quốc.

Tờ China Daily cho biết cảnh sát Trung Quốc cho biết đang truy tìm các cô dâu Việt Nam biến mất không dấu vết cùng với một người môi giới từ hồi tháng 11 ở tỉnh Hà Bắc.

Một quan chức địa phương được báo chí trích lời nhận định một đường dây buôn người có tổ chức có thể đứng sau vụ mất tích hàng loạt trên.

Ông Vũ Văn Vinh, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Lào Cai, nơi hiện cưu mang các cô gái bị lừa bán sang Trung Quốc, cho VOA Việt Ngữ biết, các vụ mua bán, lừa các cô gái Việt thời gian qua không suy giảm, và các nạn nhân chủ yếu không có công ăn việc làm:

Môi giới lợi dụng, lừa bán đi. Ngoài chiêu là môi giới việc làm, còn có chuyện lợi dụng tình yêu để lừa bán đi. Số mà bị lừa bán đi có tới phân nửa là bị bán để làm vợ, làm dâu. Khi làm dâu thì có hai tình huống xảy ra. Ban đầu khi bị lừa bán như thế, các cô này sẽ không chấp nhận các cuộc tình như thế này, nhưng sau một thời gian, bản thân những người mua họ, rất cần cô dâu. Thế rồi sau một thời gian nhất định, thì cũng có tình cảm, có tình yêu và thậm chí có cả con cái. Trường hợp đấy phần lớn không muốn về. Loại thứ hai là trong quá trình hôn nhân ấy, không chấp nhận được, không đồng ý được, hoặc các gia đình đó không chấp nhận cuộc tình đó thì xảy ra tình trạng cô dâu trốn về”.

Theo ông Vinh, các vụ mất tích có thể xuất phát từ chuyện các cô gái bị cưỡng ép kết hôn đã khiến họ “nung nấu ý định bỏ trốn”.

Vị giám đốc này cho rằng các cơ quan chức năng của Việt Nam cần phải vào cuộc để tìm hiểu rõ các vụ mất tích này.

Trong khi đó, trả lời báo chí trong nước, phía Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh cho biết đang phối hợp với công an Trung Quốc để xác minh vụ việc.

Tình trạng mất cân bằng giới tính do các gia đình chuộng con trai hơn con gái đã khiến nhiều đàn ông nghèo khó ở nông thôn Trung Quốc khó kiếm vợ.

Họ đã phải hướng sang các quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam, để tìm bạn đời, và phải trả một khoản tiền môi giới lên tới hơn một chục nghìn đôla.

VOA Express

XS
SM
MD
LG