Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Ðài Loan thiết lập đường dây nóng


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu tại một hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, ngày 07/11/2015.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu tại một hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, ngày 07/11/2015.

Trung Quốc và Ðài Loan vừa chính thức thiết lập một đường dây nóng được dùng như một cơ chế khẩn cấp để giảm thiểu căng thẳng. Đây là nỗ lực mới nhất thúc đẩy cho tiến trình đối thoại chính trị giữa hai bờ eo biển Ðài Loan.

Đường dây nóng bắt đầu hoạt động hôm thứ Tư, theo lời một người phát ngôn của Văn phòng Ðài Loan Sự vụ của Bắc Kinh. Phát ngôn viên này nói thêm rằng các giới chức của hai bên đã sử dụng đường dây điện thoại này để nói chuyện với nhau.

"Mới đây, giám đốc của Văn phòng Ðài Loan Sự vụ, ông Trương Chí Quân, đã điện đàm với Bộ trưởng về các vấn đề Hoa Lục, ông Hạ Lập Ngôn, bằng đường dây nóng này," ông Mã Hiểu Quang nói tại một cuộc họp báo.

"Hai bên xác nhận những thành tựu to lớn mà mỗi bên đã đạt được trong nỗ lực thúc đẩy cho các mối quan hệ xuyên eo biển Ðài Loan thông qua liên lạc và tương tác tích cực," ông Mã nói, được đài truyền hình nhà nước CCTV loan tải.

Các giới chức Ðài Loan chưa bình luận về những gì được thảo luận trong cuộc điện đàm.

Trung Quốc và Ðài Loan đồng ý lập đường dây nóng tại cuộc họp lịch sử hồi tháng 11 giữa Tổng thống Ðài Loan Mã Anh Cửu và Chủ tịch Nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Đó là cuộc họp đầu tiên của các nhà lãnh đạo hai bên trong hơn sáu thập niên.

Đường dây nóng, theo đề nghị của Tổng thống Mã, được xem là một cách để giải quyết những vấn đề cấp bách và ngăn ngừa những vụ đụng độ ngoài ý muốn. Các giới chức Bắc Kinh nói rằng đường dây nóng này sẽ giúp "quản lý những khác biệt và giảm thiểu những phán đoán sai lầm."

Ðài Loan tách khỏi Trung Quốc sau cuộc nội chiến năm 1949. Nhưng Bắc Kinh vẫn xem Ðài Loan là một tỉnh ly khai và một ngày nào đó sẽ tái thống nhất với Hoa Lục.

Các mối quan hệ về kinh tế và chính trị giữa hai bên đã được cải thiện trong những năm gần đây, nhất là sau khi ông Mã Anh Cửu, người được xem là có phần thân với Bắc Kinh, đắc cử tổng thống năm 2008 và tái đắc cử năm 2012.

Nhưng vẫn có những hoài nghi lớn ở Ðài Loan về các mối quan hệ với Bắc Kinh. Nhiều nhà phân tích nói rằng điều này có thể đến khiến cho Quốc dân Đảng, chính đảng đương quyền lâu năm tại Ðài Loan, thất bại trong cuộc bầu cử vào tháng Giêng năm tới.

Trung Quốc và Ðài Loan thiết lập đường dây nóng
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:41 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG