Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tuyển quân bằng video ‘giết, giết, giết’


Hình ảnh một quân nhân trong đoạn phim tuyển quân của Trung Quốc được đăng tải trên YouTube.
Hình ảnh một quân nhân trong đoạn phim tuyển quân của Trung Quốc được đăng tải trên YouTube.

Trung Quốc đang kêu gọi thế hệ trẻ gia nhập quân đội với một video tuyển quân mô tả tàu sân bay, bệ phóng tên lửa, xe tăng và máy bay chiến đấu trên nền một bản nhạc rap.

Đoạn video bắt đầu với hình ảnh một người đàn ông bị bắn vào ngực, đã nhận được gần 100.000 phản hồi trên mạng xã hội Weibo.

Cư dân mạng Trung Quốc phần lớn chào đón đoạn phim mới với nhiều ý kiến rằng đây là lúc Trung Quốc phải chứng tỏ sức mạnh của mình.

Một người nói: “Đây là phong cách cho thấy một sức mạnh vĩ đại, tôi rất thích”.

Với lời bài hát như “chỉ đợi để giết, giết, giết!”, đoạn video nhắm vào các thanh niên trẻ dựa trên các trò chơi video như "Call of Duty" về Chiến tranh Thế giới. Đoạn phim cảnh báo rằng “chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào” và “bạn đã sẵn sàng chưa?”

Tại một thời điểm trong đoạn video dài 3 phút, có cảnh một người đàn ông cầm một khẩu AK-47 bị bắn vào đầu”.

Đoạn video xuất hiện hôm thứ Tư qua một đường dẫn trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng, khi Quân đội với 2.3 triệu quân số của Trung Quốc đang thu hẹp trong nỗ lực tăng cường khả năng chiến đấu. Đứng đầu trong số những bước này là việc cắt giảm 300.000 quân nhân, trong khi lực lượng hải quân, quân đoàn tên lửa và không quân đang nhận được nhiều sự chú ý và kinh phí hơn.

Đoạn phim giới thiệu hình ảnh Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa như một lực lượng công nghệ và hùng mạnh. Trong khi nhắm vào lòng yêu nước truyền thống, đoạn video nhấn mạnh sự tiến bộ của đội quân lớn nhất thế giới.

Lời bài hát có đoạn: “Những đại sứ của hòa bình, chúng ta là những người bảo vệ của Trung Quốc. Những đại sứ của quyền lực, chúng ta là những chiếc răng hổ”.

Đoạn video kết thúc bằng cảnh một người lính cắm cờ Trung Quốc xuống một mảnh đất dường như là ở nước ngoài.

Theo Nhật báo Quân Giải phóng, quân đội Trung Quốc đề nghị mức lương khởi điểm 450 đôla một tháng, thấp hơn nhiều so với thu nhập bình quân của công nhân đô thị là 700 đôla (theo Thời báo Bắc Kinh).

Chính sách một con của Trung Quốc – bắt đầu được loại bỏ vào năm 2015 – bị đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng tuyển quân, khi thế hệ con một có nhiều lựa chọn nghề nghiệp hơn. Năm 2011, quân đội Trung Quốc đã nâng độ tuổi tối đa cho các tân binh từ 22 lên 24.

Theo The Guardian, ABCNews

VOA Express

XS
SM
MD
LG