Đường dẫn truy cập

TQ truy tố nhà quản lý công ty dược GSK tội ‘hối lộ’


Cảnh sát Trung Quốc cáo buộc một nhà quản lý doanh nghiệp người Anh của công ty dược phẩm GlaxoSmithKline, gọi tắt là GSK, cầm đầu một hệ thống hối lộ cho các bác sĩ và bệnh viện.

Cảnh sát nói rằng ông Mark Reilly, phó chủ tịch của GSK, đã chỉ thị cho nhân viên của ông chi trả hàng trăm triệu đôla đút lót để tăng số bán sản phẩm của họ.

Ông Reillly là doanh nhân người nước ngoài đầu tiên bị truy tố hình sự trong cuộc điều tra dài 10 tháng đối với công ty có trụ sở ở London này.

Hai nhà quản lý người Trung Quốc cũng bị truy tố hôm nay về tội cộng tác với ông Reilly hối lộ cho các giới chức ở Bắc Kinh và Thượng Hải để khỏi bị điều tra.

Hiện chưa rõ liệu ông Reilly đã bị cảnh sát bắt chưa, hay liệu ông có đang ở Trung Quốc hay không.

Vụ án đã được chuyển sang cho bên công tố. GSK không bình luận về các cáo buộc, nhưng trước đó hứa sẽ hợp tác với giới hữu trách.

4 nhân viên khác người Trung Quốc của công ty GSK đã thú nhận tội hối lộ trong vụ án là mất uy tín của công ty dược phẩm này.

Tham nhũng tràn lan trong ngành y tế của Trung Quốc. Bác sĩ và các bệnh viện thường lấy tiền bệnh nhân cao quá mức, và nhận tiền đút lót của các công ty dược để bù cho các khoản thiếu hụt.

Bắc Kinh hứa sẽ chấn chỉnh ngành y tế và sẽ chi tiêu nhiều hơn cho chăm sóc sức khỏe, thế nhưng công việc này đang gặp phải những khó khăn.

Cuộc điều tra công ty GSK diễn ra vào lúc chính phủ Trung Quốc đang nhắm vào nhiều doanh nghiệp nước ngoài để điều tra về những nghi ngờ dàn xếp giá cả và những vi phạm khác đối với quyền của người tiêu dùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG