Đường dẫn truy cập

Trung Quốc trách cứ Philippines về COC


Bản đồ đường lưỡi bò do Trung Quốc vẽ, giành chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Ðông.
Bản đồ đường lưỡi bò do Trung Quốc vẽ, giành chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Ðông.
Hôm 23/9 tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc có bài xã luận phê phán thái độ của Philippines tại hội nghị giữa Trung Quốc với các nước ASEAN tại thành phố Tô Châu trong tỉnh Giang Tô trong hai ngày 14 và 15 tháng 9.

Bài xã luận nói rằng mục đích của hội nghị là để tham khảo và trao đổi ý kiến về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông, COC, dựa trên cơ sở của Tuyên bố ứng xử của các bên tại Biển Đông, DOC.

Thế nhưng, bài xã luận viết tiếp, Philippines đã đặt quá nhiều kỳ vọng vào hội nghị này, muốn tạo một bước đột phá bằng cách khắc phục các trở ngại đang có, thậm chí còn đề nghị ký kết COC ngay.

Bài xã luận trên ờ Nhân dân Nhật báo cho rằng hành động của Philippines là không thực tế, vì Philippines định dùng COC để xen vào các lợi ích hợp pháp của Trung Quốc.

Bài xã luận nói dựa trên tuyên bố DOC, các nước sẽ cố gắng ký kết COC “trên cơ sở đồng thuận của các bên tham gia,” nhưng Philippines lại muốn áp đặt lên các nước ASEAN và Trung Quốc nhằm phục vụ lợi ích riêng tư của Philippines.

Cuối cùng, bài xã luận nhắc lại Trung Quốc lúc nào cũng năng động cổ vũ quy trình đàm phán và sẽ tiếp tục duy trì cách tiếp cận tích cực để có được COC trong tinh thần thiện chí.

People's Daily Online, September 23, 2013

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG