Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tập trận dọc biên giới Myanmar


Trung Quốc tập trận gần khu vực mà các phiến quân Kokang chiến đấu trong nhiều tháng với quân đội Myanmar.
Trung Quốc tập trận gần khu vực mà các phiến quân Kokang chiến đấu trong nhiều tháng với quân đội Myanmar.

Bắc Kinh đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật trên bộ và trên không dọc theo biên giới Trung Quốc - Myanmar, tại một khu vực mà các phiến quân Kokang chiến đấu trong nhiều tháng với quân đội Myanmar.

Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc loan báo là cuộc tập trận diễn ra bên trong lãnh thổ tỉnh Vân Nam.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc, do Nhân dân Nhật báo bảo trợ, loan tin là quân đội Trung Quốc cho biết tọa độ chính xác của khu vực tập trận, nhưng không cho biết rõ rệt khi nào cuộc tập trận chấm dứt.

Tờ báo nói việc này tùy thuộc vào tình hình và mức độ hiệu quả tại chỗ. Tờ Hoàn cầu Thời báo gọi cuộc tập trận là “bất thường” nhưng nhấn mạnh đây là “một hành động nhằm bảo vệ an toàn và tài sản của nhân dân Trung Quốc.”

Ông Eric Shih trưởng ban phóng sự của tạp chí Phòng vệ Quốc tế của Đài Loan đồng ý.

“Đây có phải là mục tiêu của Quân đội Giải phóng Nhân dân bảo vệ người dân, chủ quyền và lãnh thổ hay không? Ít nhất Quân đội Giải phóng Nhân dân phải có một cuộc tập trận để chứng tỏ cho người dân thấy quân đội sẽ hành động, đặc biệt sau khi Myanmar đã vượt biên giới nhiều lần để chiến đấu chống các phiến quân và bom của Myanmar được thả xuống bên trong biên giới Trung Quốc.”

Bà June Dreyer, giáo sư Chính trị học tại trường đại học Miami nói với Đài VOA là chỉ Bắc Kinh mới biết được ý định của một cuộc tập trận như vậy, mà bà xem như dấu hiệu của mối quan hệ đang suy giảm giữa hai chính phủ Trung Quốc và Myanmar.

Bà nói: “Kề từ khi nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi được trả tự do, có một số cuộc biểu tình tại Myanmar chống lại các dự án phát triển của Trung Quốc mà cư dân địa phương cảm thấy có ảnh hưởng xấu đối với họ. Cũng có một số người tại Myanmar chống lại sự hiện diện kinh tế của Trung Quốc tại đất nước họ. Mối quan hệ giữa Myanmar và Trung Quốc không được tốt đẹp như dưới sự cai trị độc tài của quân đội trước đây.”

Vào tháng 3 năm nay, xung đột giữa các phiến quân Kokang thuộc sắc dân Trung Quốc và quân đội Myanmar bắt đầu lan sang Vân Nam, Trung Quốc. Hai vụ oanh tạc của Myanmar gây nên nhiều thiệt hại bên trong lãnh thổ Trung Quốc làm phát sinh những phản ứng mạnh mẽ của Bắc Kinh.

Myanmar nói rằng các sự kiện này không cố ý nhưng Trung Quốc đòi Myanmar điều tra các vụ oanh tạc, xin lỗi, và bồi thường cho các nạn nhân.

Một số nhà phân tích cũng tin là Bắc Kinh có thể tìm cách đẩy mạnh việc bành trướng quyền hành của Trung Quốc qua cuộc tranh chấp đang tiếp diễn tại Biển Hoa Nam với các nước láng giềng, trong đó có Philippines và Việt Nam.

Ông Peter Huessey, một nhà nghiên cứu có uy tín về Các Vấn đề An ninh Quốc gia tại Hội đồng Chính sách Đối ngoại Hoa Kỳ nói “Trung Quốc đang gởi những tín hiệu và tín hiệu họ gởi là- chúng tôi rất mạnh, chúng tôi là một nước lớn, và không ai nên can thiệp vào những gì chúng tôi muốn làm, và điều này không nên nhầm lẫn.”

Tuy nhiên ông Eric Shih, một chuyên gia quân sự Đài Loan cho rằng việc này ít chính xác. Ông nhấn mạnh hai lãnh vực căn bản khác biệt nhau.

“Hoa Kỳ và Trung Quốc đang thăm dò ý dịnh của nhau đối với vấn đề Biển Hoa Nam. Điều này khác với những gì xảy ra trên biên giới Trung Quốc Myanmar. Người Trung Quốc bị giết vì bom rơi xuống lãnh thổ Trung Quốc. Nếu Quân đội Giải phóng Nhân dân không hành động, chính phủ Trung Quốc sẽ không làm dân chúng trong nước hài lòng.”


TQ 'hối tiếc' về cái chết của người biểu tình tại mỏ đồng Miến Điện
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:53 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG