Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ bồi đắp bãi cạn Scarborough trong năm nay


Người Philippines biểu tình với biểu ngữ 'Bảo vệ lãnh thổ Philippines. Bãi cạn Scarborough là của chúng tôi' bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Manila.
Người Philippines biểu tình với biểu ngữ 'Bảo vệ lãnh thổ Philippines. Bãi cạn Scarborough là của chúng tôi' bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Manila.

Báo South China Morning Post của Hong Kong dẫn nguồn tin hải quân Trung Quốc cho hay nước này sẽ bồi đắp một bãi cạn khác ở Biển Đông trong năm nay.

Tờ báo đăng tin hôm 25/4 nói rằng Trung Quốc sẽ bồi đắp bãi Scarborough có tranh chấp mà Trung Quốc nói thuộc về chủ quyền của họ. Bãi này cách bờ biển Philippines khoảng 230 kilomet.

Nguồn tin được cho là thân cận với Hải quân Nhân dân Trung quốc nói một đường băng sẽ được xây sau khi việc bồi đắp hoàn tất.

Tin tức này có phần chắc sẽ gia tăng căng thẳng vốn đã ở mức cao ở khu vực. Sự lo ngại đã tăng lên ở khu vực kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu bồi đắp các đá và bãi cạn ở quần đảo Trường Sa cách đây 2 năm. Việt Nam có tranh chấp chủ quyền chủ yếu với Trung Quốc về hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, song không có tranh chấp về Scarborough, mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham.

Theo báo South China Morning Post, nguồn tin nói rằng việc bồi đắp Scarborough là để đáp lại các cuộc hành quân Tự do Hàng hải của Mỹ trong những tháng gần đây sát các đảo và bãi cạn mà Trung Quốc nắm giữ, cũng như để đáp trả vụ khiếu nại của Philippines đối với Trung Quốc tại tòa quốc tế La Haye và sự gia tăng hợp tác quân sự của Mỹ với Philippines.

Nguồn tin đề nghị giấu tên đã nói như sau: “Trung Quốc cần giành lại thế chủ động để thực hiện việc bồi đắp bởi vì Washington đang cố gắng kiềm chế Bắc Kinh bằng cách thiết lập sự hiện diện quân sự lâu dài ở khu vực”. Nguồn tin cho rằng với một tiền đồn mới ở Scarborough, Bắc Kinh sẽ hoàn chỉnh hơn nữa tầm bao phủ của không quân trên toàn Biển Đông.

Chuyên gia quân sự Antony Wong Dong ở Macau nhận định: “Nếu Trung Quốc hoàn thành bồi đắp Scarborough, họ có thể lắp radar và các cơ sở khác để theo dõi 24h/ngày căn cứ không quân Basa của Mỹ ở Pampanga”.

Còn Giáo sư Jin Yongmin, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hải dương thuộc Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải nói đường băng ở Scarborough sẽ tăng tầm hoạt động của không quân Trung Quốc thêm ít nhất 1.000 kilomet và xóa đi khoảng trống ngoài khơi đảo Luzon của Philippines, một cửa ngõ đi ra Thái Bình Dương.

Bãi cạn này là một điểm bùng nổ xung đột tiềm tàng. Cả Bắc Kinh, Manila và Đài Bắc đều đòi chủ quyền về bãi này. Các tàu tuần duyên của Trung Quốc đã chiếm quyền kiểm soát bãi sau một cuộc đối đầu căng thẳng với các tàu Philippines hồi năm 2012.

Theo Ibtimes, Cnbc.com

Trung Quốc sẽ bồi đắp bãi cạn Scarborough trong năm nay
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:51 0:00
XS
SM
MD
LG