Đường dẫn truy cập

Trung Quốc 'hết sức quan ngại' về vấn đề trần nợ của Mỹ


Ngoại trưởng Mỹ nói tình trạng bế tắc tài chính ‘chỉ là một thời khắc trong chính trường ở Washington’, và bày tỏ cam kết của Tòa Bạch Ốc nhằm giải quyết vấn đề này.
Ngoại trưởng Mỹ nói tình trạng bế tắc tài chính ‘chỉ là một thời khắc trong chính trường ở Washington’, và bày tỏ cam kết của Tòa Bạch Ốc nhằm giải quyết vấn đề này.

Giới hạn trần nợ của Mỹ

Giới hạn trần nợ của Mỹ

- Là tổng số tiền mà chính phủ Mỹ có thể vay mượn để làm tròn các nghĩa vụ pháp lý hiện thời.
- Những nghĩa vụ này gồm An sinh xã hội, chương trình bảo hiểm xã hội Medicare, tiền lương quân đội, lãi suất nợ quốc gia, tiền thuế hoàn lại.
- Nâng giới hạn trần nợ không cho phép những khoản cam kết chi tiêu mới.
- Không nâng giới hạn trần nợ sẽ khiến chính phủ mất khả năng thực hiện nghĩa vụ pháp lý
-Từ năm 1960, Quốc hội đã nâng giới hạn trần nợ 78 lần.

Nguồn: Bộ Tài chính Mỹ
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc hiện tham dự hội nghị thượng đỉnh thường niên của các nhà lãnh đạo châu Á tại Brunei một lần nữa bày tỏ quan ngại về khả năng vỡ nợ của Hoa Kỳ.

Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin Thủ tướng nước này, ông Lý Khắc Cường, đã nói với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry rằng Bắc Kinh ‘hết sức quan ngại’ về vấn đề trần nợ của Washington.

Một giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận cuộc trao đổi, và cho biết là ông Lý có ‘đề cập ngắn ngủi’ vấn đề trên.

Theo giới chức ngoại giao Mỹ, ông Kerry nhấn mạnh rằng tình trạng bế tắc tài chính ‘chỉ là một thời khắc trong chính trường ở Washington’, và bày tỏ cam kết của Tòa Bạch Ốc nhằm giải quyết vấn đề này.

Trung Quốc là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ và đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ vỡ nợ của Hoa Kỳ.

Các thị trường chứng khoán trên thế giới không dao động nhiều vì tình trạng bế tắc dẫn tới việc đóng cửa chính phủ Mỹ.

Nhưng nhiều người tỏ ra lo ngại về tác động nghiêm trọng trên toàn cầu nếu Quốc hội và Tổng thống Mỹ không thể nâng mức giới hạn vay nợ của chính phủ Mỹ vào tuần tới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG