Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phái máy bay vào khu vực phòng không mới


Khu vực biển đảo đang có tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư
Khu vực biển đảo đang có tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư
Quân đội Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm họ đã phái máy bay đến tuần tiễu khu vực nhận dạng phòng không mà họ mới thiết lập ở Biển Đông Trung Hoa, chỉ vài giờ sau khi Nhật Bản và Nam Triều Tiên thách thức Bắc Kinh bằng cách điều phi cơ quân sự bay vào khu vực đó.

Theo tin của Tân Hoa Xã, hãng tin chính thức của Trung Quốc, một số phản lực chiến đấu cơ và máy bay cảnh báo sớm đã được điều động để thực hiện điều mà một phát ngôn viên bộ quốc phòng nói là hoạt động tuần tiễu trên không có tính chất phòng vệ bên trên những hòn đảo do Nhật kiểm soát nhưng Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền.

Phản ứng của Trung Quốc đã làm gia tăng mối căng thẳng trong vụ đối đầu quốc tế về những hòn đảo không người ở mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Hôm thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết như sau về những hành động mà quân đội nước ông sẽ thực hiện trong khu vực phòng không mới, là khu vực đã gặp phải sự chỉ trích kịch liệt của Hoa Kỳ và các nước khác trong vùng Đông Bắc Á.

"Đối với những mối đe dọa trên không trong khu vực nhận dạng phòng không ở Đông Hải và đối với những máy bay không rõ lai lịch, Trung Quốc sẽ dựa vào những tình huống khác nhau để ứng phó bằng những hoạt động nhận dạng, giám sát, kiểm soát và xử trí kịp thời. Còn về vấn đề sẽ thực hiện những biện pháp cụ thể nào, thì điều đó sẽ tùy thuộc vào tình huống lúc đó và mức độ nguy hiểm mà Trung Quốc phải đối mặt."

Nhật Bản, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đều không công nhận khu vực phòng không mới của Trung Quốc. Hôm thứ hai, hai ngày sau khi Trung Quốc đơn phương thiết lập khu vực mới trong không phận có tranh chấp, Hoa Kỳ đã làm rõ thêm lập trường của mình bằng cách phái hai chiếc oanh tạc cơ B-52 bay vào vùng trời của quần đảo Senkaku. Sau đó, Nam Triều Tiên và Nhật Bản cũng thực hiện những hành động tương tự để thách thức Trung Quốc.

Tuy không nghiêng về bên nào trong vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc và không có lập trường đối với chủ quyền tối hậu của quần đảo Senkaku, Hoa Kỳ thừa nhận quyền kiểm soát hành chánh của Tokyo đối với quần đảo này. Hôm thứ tư vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel một lần nữa khẳng định rằng quần đảo này nằm trong phạm vi áp dụng của Hiệp ước Phòng thủ Chung Mỹ-Nhật.

Trong vài ngày qua, Trung Quốc đã ra sức mô tả việc thiết lập khu vực nhận dạng phòng không là một hành động nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG