Đường dẫn truy cập

Trung Quốc muốn thành ‘cường quốc hàng hải’


Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh phải trở thành một cường quốc về hàng hải giữa bối cảnh tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở Biển Đông vẫn đang sôi sục.

Tin AFP trích phát biểu của ông Hồ ngày 8/11 khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Kinh kêu gọi quốc gia tăng cường khả năng khai thác các nguồn tài nguyên biển, kiên quyết bảo vệ các lợi ích hàng hải, và xây dựng đất nước thành một cường quốc biển.

Tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc là một cảnh báo thêm nữa đối với các nước láng giềng vốn đang quan ngại trước các động thái củng cố quân sự của Bắc Kinh giữa lúc tranh chấp Biển Đông đang ngày càng leo thang.

Dù nhắc tới cam kết của Trung Quốc về các mối bang giao hợp tác và hòa bình, nhưng ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh Bắc Kinh phải tiếp tục chiến dịch gầy dựng sức mạnh quân sự mà Trung Quốc đang đổ rất nhiều tiền bạc vào để phát triển khả năng chiến đấu.

Ông Hồ nói Trung Quốc phải xây dựng lực lượng quân đội hùng hậu và khả năng quốc phòng mạnh mẽ để tương xứng với vị thế quốc tế của Bắc Kinh hiện nay.

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra 5 năm một lần. Đại hội năm nay sẽ đánh dấu bước chuyển giao thế hệ lãnh đạo cho 10 năm tới mà theo dự kiến, người sắp lên thay ông Hồ Cẩm Đào sẽ là Phó Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nguồn: AFP, AAP, Press TV

VOA Express

XS
SM
MD
LG