Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Không sản xuất thuốc giả bán cho châu Phi


Bài báo cho biết một số thuốc không có hoặc có rất ít hoạt chất, một số thuốc hoàn toàn sai công thức. (Ảnh minh họa - REUTERS/David Gray)
Bài báo cho biết một số thuốc không có hoặc có rất ít hoạt chất, một số thuốc hoàn toàn sai công thức. (Ảnh minh họa - REUTERS/David Gray)
Trung Quốc bác bỏ các tin tức nói rằng họ đã xuất khẩu sang châu Phi một số lượng lớn thuốc giả, đe dọa sức khỏe công cộng tại miền đông của châu lục này, năm ngày sau khi tờ Guardian có bài phóng sự nơi trang nhất phơi bày vụ việc.

Tân Hoa Xã cho hay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Ưng bác bỏ tố giác của tờ báo, nhưng “kêu gọi các nhà buôn mua thuốc của các công ty hợp pháp, thông qua các kênh chính ngạch.”

Phát ngôn viên này nói tại buổi họp báo thường lệ hôm thứ Năm rằng các tố giác này không có cơ sở, lưu ý mọi người rằng chính phủ Trung Quốc đã từng hợp tác với các chính phủ châu Phi để cải thiện sức khỏe cho người dân châu Phi.

Bài báo trên tờ Guardian dẫn lời các chuyên viên và các tổ chức phi chính phủ báo cáo rằng có đến một phần ba thuốc chống sốt rét tại Uganda và Tanzania có thể là thuốc giả và dưới tiêu chuẩn, phần lớn số thuốc này sản xuất tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Các thuốc này trông giống y như thuốc thật và chỉ có thể biết được khi đem xét nghiệm.
Ngoài thuốc chống sốt rét còn có kháng sinh và ngừa thai.

Bài báo cho biết một số thuốc không có hoặc có rất ít hoạt chất, một số thuốc hoàn toàn sai công thức. Kết quả là tại nhiều nơi miền đông Phi xảy ra những cái chết, bệnh kéo dài, và kháng thuốc nhiều hơn.

(Guardian, Xinhua)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG