Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi Việt Nam ‘bình tĩnh xử lý tranh chấp’


Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam (trái) lắng nghe ông Lý Khắc Cường trong cuộc hội kiến tại Bắc Kinh hôm 18/6.
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam (trái) lắng nghe ông Lý Khắc Cường trong cuộc hội kiến tại Bắc Kinh hôm 18/6.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm qua đã hội kiến với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, và khẳng định rằng Hà Nội “luôn coi trọng việc phát triển ổn định quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện” với Bắc Kinh.

Theo truyền thông trong nước, ông Minh cũng bày tỏ “mong muốn hai bên triển khai hiệu quả những thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

Nhà ngoại giao của Việt Nam còn yêu cầu phía Trung Quốc “kiểm soát tốt bất đồng ở Biển Đông, không làm phức tạp tình hình trên biển, giải quyết bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982”.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lý nói rằng Việt Nam và Trung Quốc “nên triển khai thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo hai nước”, đồng thời nói rằng hai bên có nhiều lĩnh vực cùng quan tâm hơn là các tranh chấp trên biển.

Thủ tướng Trung Quốc còn được trích lời nói rằng hai nước “cần phải bình tĩnh xử lý các tranh chấp và thúc đẩy hợp tác trên biển, trên bộ và trong lĩnh vực tài chính”.

Nhà nghiên cứu về quan hệ Việt - Trung, ông Dương Danh Dy, nhận định với VOA Việt Ngữ về cuộc gặp song phương này: “Không khí hiện nay căng thẳng rồi. Hai bên, nhất là phía Việt Nam, cố tránh, không làm cho vấn đề căng thẳng thêm. Tình hình lúc này căng cũng chẳng giải quyết được gì cả. Những điều gì cần nói với họ mà được phép của Bộ Chính trị thì ông Bình Minh sẽ nói. Quyết định là ở bên này, chứ không phải ông Bình Minh.”

'Láng giềng hữu nghị'

Báo chí trong nước dẫn lời Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói với quan chức Việt Nam rằng Bắc Kinh “hết sức coi trọng và kiên trì phương châm láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam, mong muốn duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao giữa hai nước”.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam thăm Trung Quốc từ ngày 17 tới ngày 19/6 để đồng chủ trì cuộc họp lần thứ 8 của Ban Chỉ đạo hợp tác song phương hai nước.

Tuy nhiên, trong các bản tin của báo chí nhà nước Việt Nam không đưa tin việc ông Minh có đề cập với quan chức Trung Quốc về vấn đề xây đảo nhân tạo rầm rộ của Bắc Kinh hay không.

Phiên họp diễn ra một ngày sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ sớm kết thúc việc bồi đắp, xây đảo nhân tạo trên các bãi đá ở quần đảo Trường Sa theo đúng như kế hoạch đã định.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định trên trang web của cơ quan này rằng Bắc Kinh sẽ tiến hành xây các cơ sở phục vụ cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự.

VOA Express

XS
SM
MD
LG