Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi Philippines chớ làm phức tạp thêm tranh chấp Biển Đông


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 7/1 thúc giục Philippines chớ làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông trước tin cho hay Manila có thể sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng trên quần đảo Trường Sa.

Báo chí Trung Quốc trích lời phát ngôn nhân Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao nước này nói Bắc Kinh đã được tin và sẽ theo dõi sát diễn tiến tình hình.

Ông Hồng nhắc lại Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi ở Trường Sa và các vùng biển lân cận và Bắc Kinh phản đối bất kỳ hành động nào xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc tại đây.

Trước đó hôm 4/1, chỉ huy Bộ Tư lệnh phía Tây của Philippines, Tướng Juancho Sabban, nói với báo Manila Standard Today rằng chính quyền Manila sẽ khởi sự xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng ở Trường Sa trong năm nay, trong đó bao gồm việc xây dựng một sân bay đẳng cấp thế giới với khả năng chứa các máy bay loại lớn.

Tướng Sabban nói đây là bước đầu trong nỗ lực hoàn tất cơ sở hạ tầng xuyên suốt các đảo ở đây nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và biến nơi này thành một địa điểm thu hút khách du lịch.

Đáp lại, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói Bắc Kinh hy vọng các nước liên quan tuân thủ Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông và tránh các động thái làm leo thang tình hình tranh chấp.

Nguồn: Want China Times, Sina, CNTV, Xinhua

VOA Express

XS
SM
MD
LG