Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kết án 10 người tội giam giữ người khiếu kiện trái phép


Quần áo treo bên ngoài lối vào một ngôi nhà gạch, được biết đến như là một "nhà tù đen" ở Bắc Kinh.
Quần áo treo bên ngoài lối vào một ngôi nhà gạch, được biết đến như là một "nhà tù đen" ở Bắc Kinh.
Một tòa án Trung Quốc đã phán quyết có lợi cho một nhóm dân làng bị giam giữ ở những nơi gọi là "nhà tù đen" của Trung Quốc sau khi họ đi đến Bắc Kinh để khiếu kiện với chính quyền trung ương.

Hôm nay, Tân Hoa Xã loan tin 10 người đã bị kết tội giam giữ người khiếu kiện trái phép.

Những người khiếu kiện đã lặn lội đi từ tỉnh Hà Nam ở miền trung đến thủ đô Bắc Kinh. Toà án cho biết những bị cáo "đã giam giữ oan" những người đi khiếu kiện mấy ngày trong 2 sân sau ở Bắc Kinh hồi tháng 4 năm ngoái.

Tòa tuyên án từ 6 tháng đến 2 năm cho các bị cáo và nói rằng họ "vi phạm các quyền nhân thân" của người đi khiếu kiện.

Tòa cũng ra lệnh phải bồi thường nhưng không rõ khoản tiền là bao nhiêu.

Các nhóm nhân quyền nói rằng, giới chức địa phương Trung Quốc thường thuê người ngăn những người khiếu kiện đi Bắc Kinh để bày tỏ nỗi bức xúc của họ, nhằm mục đích che đậy những vụ ngược đãi.

Những người khiếu kiện thường bị bắt phải trở về nhà hoặc bị giam giữ không qua xét xử ở những nơi ngoài vòng luật được biết tới bằng cái tên "nhà tù đen".

Chính quyền trung ương gần đây đã có những nỗ lực, dù còn khiêm tốn, thừa nhận sự tồn tại của những tù đen này. Chúng cũng được sử dụng để giam giữ những người bất đồng chính kiến về chính trị và tôn giáo mà Bắc Kinh xem là một thách thức đối với chính quyền.

Nhưng đây là vấn đề nhạy cảm đối với các quan chức địa phương, những người ngày càng dựa vào những nhà tù đen để đối phó với các cuộc biểu tình về các vấn đề như tham nhũng, tịch thu đất đai, ô nhiễm và những vụ ngược đãi khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG